"สุชาติ" สั่งดูแลสิทธิลูกจ้าง Shopee ถูกเลิกจ้าง 300 คน

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 65
11:56
355
Logo Thai PBS
"สุชาติ" สั่งดูแลสิทธิลูกจ้าง Shopee ถูกเลิกจ้าง 300 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน สั่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง Shopee ที่ถูกเลิกจ้างทันที ย้ำลูกจ้างต้องได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานและประกันสังคม พร้อมให้เตรียมจัดหางานและฝึกอาชีพหากลูกจ้างต้องการ

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงกรณี Sea Group บริษัทแม่ของเครือช้อปปี้ ที่อยู่ในประเทศสิงคโปร์ จะเลิกจ้างลูกจ้างในต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย กระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที

จากการสอบถามบริษัทฯ แจ้งว่า มีการเลิกจ้างลูกจ้างในเครือช้อปปี้ ที่อยู่ในประเทศไทยจริง โดยเป็นการเลิกจ้างลูกจ้าง 300 คน ซึ่งเป็นลูกจ้างที่อยู่ใน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ช้อปปี้ฟู้ด จำกัด

โดยบริษัทฯ ได้เรียกลูกจ้างเข้ามาพบเป็นรายบุคคล เพื่อแจ้งการเลิกจ้างและให้การเลิกจ้างมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป ซึ่งการเลิกจ้างดังกล่าว บริษัทยืนยันว่า จะจ่ายค่าชดเชยและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างอย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งชี้แจงสิทธิหน้าที่และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และประกันสังคมให้แก่นายจ้างและลูกจ้าง และให้เตรียมจัดหางานรองรับกรณีลูกจ้าง ที่มีความประสงค์จะหางานใหม่

หากลูกจ้างต้องการเปลี่ยนสายงาน หรือเพิ่มทักษะด้านอาชีพ ก็สามารถเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานได้ หากมีลูกจ้างได้รับผลกระทบ จะช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พนักงานตรวจแรงงาน พื้นที่ 5 ประสานกับประกันสังคมพื้นที่ 3 จัดหางานพื้นที่ 10 สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพฯ ลงพื้นที่ชี้แจงข้อกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้นายจ้างรับทราบ เพื่อจะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ กสร.จะติดตามสถานการณ์การจ้างงานของบริษัทฯ อย่างใกล้ชิดหากมีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย ต้องการได้รับการช่วยเหลือ หรือต้องการคำปรึกษาติดต่อได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 โทร.02-247-7903 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

ระส่ำ "ShopeePay - ShopeeFood" ปลดพนักงานในไทยกว่าครึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง