"สมศักดิ์" ชี้แจงหลักการเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวังรองรับสิทธิก่อตั้งครอบครัว

การเมือง
15 มิ.ย. 65
13:08
412
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ชี้แจงหลักการเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวังรองรับสิทธิก่อตั้งครอบครัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ชี้แจงหลักการเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต สาระเพื่อในการรองรับสิทธิการก่อตั้งครอบครัว ระหว่างบุคคลเพศเดียวกันอันเป็นสิทธิ์พื้นฐานของมนุษย์เพื่อให้เกิดความเสมอภาค

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงหลักการและเหตุผลที่คณะรัฐมนตรีเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่า ร่างกฎหมายมีสาระสำคัญ ในการรองรับสิทธิการก่อตั้งครอบครัว ระหว่างบุคคลเพศเดียวกันอันเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์เพื่อให้เกิดความเสมอภาค ได้เป็นการขจัดการเลือกปฏิบัติพร้อมทั้งให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า

1.จะเป็นเรื่องกฎหมายที่จัดการดำเนินการความสัมพันธ์ในครอบครัว และขจัดปัญหาความไม่เป็นธรรม ในครอบครัวหลากหลายทางเพศ เช่น การที่คู่ชีวิตไม่สามารถจัดการทรัพย์สินได้ร่วมกัน สิทธิในการเป็นทายาทโดยธรรม สิทธิในการจัดการแทนผู้เสียหายและดำเนินคดี สิทธิในการตัดสินใจเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล

2.เป็นเครื่องมือสร้างการเรียนรู้ให้กับสังคมให้รู้จักเข้าใจเคารพในความแตกต่าง และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของกันและกัน

3.ปัจจุบันไทยยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวสามารถจดทะเบียนเป็นคู่ชีวิต และได้รับสิทธิและหน้าที่ที่พึงได้

4.ร่างกฎหมายพัฒนาขึ้นจากหลักการศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน จากกฎหมายในลักษณะเดียวกันในต่างประเทศ

5.มีการรับฟัง ความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลุ่มศาสนาและประชาชนแล้ว จึงขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทางกฎหมาย เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

"ก้าวไกล" ชี้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ทุกคนเข้าใจ พร้อมสู้ต่อชั้นกมธ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง