ทีมนักตบสาวไทย ขอกำลังเสริมด่วน! ติดโควิด 8 คน สู้ศึกเนชั่นส์ลีก

กีฬา
15 มิ.ย. 65
14:27
4,050
Logo Thai PBS
ทีมนักตบสาวไทย ขอกำลังเสริมด่วน! ติดโควิด 8 คน สู้ศึกเนชั่นส์ลีก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีนักตบสาวไทย ติด COVID-19 ในศึกเนชั่นส์ ลีก รวม 8 คน เหลือ 7 คน ยังไม่พบเชื้อ ลุ้นผลขอกรณีพิเศษจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ดึงนักกีฬาในรายชื่อ 25 คน ลงแข่งขันแทน

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และ นพ.เรืองศักดิ์ ศิริผล ประธานฝ่ายแพทย์และวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลประเทศไทย แถลงข่าวความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งกำลังทำการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ล่าสุดนักกีฬาทีมชาติไทยบางส่วนตรวจพบเชื้อ COVID-19

นายสมพร เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้จัดการทีมและหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่กำลังแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ ว่า หลังจากที่เดินทางจากตุรกีมายังฟิลิปปินส์ มีนักกีฬาทีมชาติไทยมีอาการไอ และคล้ายหวัด 4 คน น.อ.คมสัน วุฒิประเสริฐ แพทย์ประจำทีม

จึงให้นักกีฬา 4 คนแยกห้องนอน และตรวจหาเชื้อด้วย ATK ปรากฏว่ามีผลเป็นบวกทั้ง 4 คน จึงให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 อย่างเคร่งครัด และรอผลตรวจอย่างเป็นทางการจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ในวันที่ 12 มิ.ย. ปรากฏว่า ติดเชื้อทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วย ปิยะนุช แป้นน้อย, สุพัตรา ไพโรจน์, วัชรียา นวลแจ่ม และสุทัตตา เชื้อวู้หลิม

ในวันที่ 14 มิ.ย. หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันกับทีมชาติแคนาดา ปรากฏว่า มีนักกีฬาบางส่วนมีอาการคล้ายหวัด และมีอาการไอ จึงตรวจ ATK ทุกคนอีกครั้ง ปรากฏว่า พบผลเป็นบวกเพิ่มอีก 4 คน ได้แก่ ศศิภาพร จันทรวิสูตร, หัตถยา บำรุงสุข, ฑิชากร บุญเลิศ และณัฐฏณิชา ใจแสน

จึงได้ติดต่อฝ่ายจัดการแข่งขันตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งผลตรวจออกมาเมื่อช่วงเช้า วันที่ 15 มิ.ย. ยืนยันว่า พบเชื้อทั้ง 4 คน จึงเข้าระบบตามมาตรการป้องกันของฝ่ายจัดการแข่งขัน ทำให้ไม่สามารถแข่งขันในสัปดาห์ที่ 2 ได้

 

ขณะนี้มีนักกีฬาที่ตรวจไม่พบเชื้อ และยังสามารถลงแข่งขันได้ ประกอบด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, ชัชชุอร โมกศรี, อัจฉราพร คงยศ, ธนัชชา สุขสด, แก้วกัลยา กมุทะลา, ณัฐพร สนิทกลาง เพื่อเป็นการเตรียมการในกรณีที่นักกีฬาเหลือจำนวนน้อย และป้องกันการตรวจพบเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ได้ประสานกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ขออนุเคราะห์เป็นกรณีพิเศษ ให้นักกีฬาที่อยู่ในรายชื่อ 25 คน ซึ่งฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศไทย ไปแข่งขันแทน ได้แก่ จรัสพร บรรดาศักดิ์, วิภาวี ศรีทอง, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ, กรรณิการ์ ธิปะโชติ และฑิชาญา บุญเลิศ

ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ซึ่งประสานขอคำยินยอมจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ คาดว่า จะได้รับคำตอบภายในวันนี้ (15 มิ.ย.)

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยต้องขอโทษแฟนกีฬาวอลเลย์บอลและชาวไทยทุกคน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงทุกคนได้ใช้ความพยายามในการป้องกันอย่างเต็มที่มาโดยตลอด

ทุกคนไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ในฐานะนายกสมาคมฯ ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ตามนักกีฬาที่เหลือและสามารถทำการแข่งขันได้ ก็ยืนยันว่าจะทำการแข่งขันอย่างสุดกำลังความสามารถต่อไป

สำหรับสัปดาห์ที่ 3 จะเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศบัลแกเรีย นักกีฬาที่ตรวจพบผลเป็นบวก คาดว่าจะสามารถกลับมาทำการแข่งขันได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม น.อ.คมสัน วุฒิประเสริฐ แพทย์ประจำทีม คาดหวังว่า ปิยะนุช แป้นน้อย จะหายเป็นปกติและกลับมาช่วงทีมลงทำการแข่งขันได้ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ที่จะพบกับสหรัฐอเมริกา ส่วนคนอื่นคงจะไม่สามารถหายทันมาช่วยทีมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง