ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรวม 11 คน - "นิพนธ์" โดนด้วย

การเมือง
15 มิ.ย. 65
14:40
197
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรวม 11 คน - "นิพนธ์" โดนด้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 คน รวม "ประยุทธ์-ประวิตร-อนุพงษ์ " คาดใช้เวลาอภิปรายฯ 4 วัน ช่วงวันที่ 18 - 22 ก.ค.นี้

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) พรรคการเมืองฝ่ายค้าน 7 พรรคร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 นายกรัฐมนตรี และ 10 รัฐมนตรี ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯแล้ว รวมถึงเตรียมหารือ 3 ฝ่ายเพื่อกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน แถลงว่า มติพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องมี นายกรัฐมนตรี และ 10 รัฐมนตรี และมี ส.ส.เข้าชื่อ 182 คน โดยมีกรอบการกล่าวหา 6 เรื่อง

สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายประกอบไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา"  

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในข้อกล่าวหา 1.การบริหารราชการผิดพลาด บกพร่องล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน 2.จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมายและมาตรฐานทางจริยธรรม 3.ปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทุจริต และทำให้เกิดการทุจริตหรือเอื้อประโยชน์

4.ไม่ปฏิบัติตามคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 5.มีพฤติกรรมบริหารราชการแผ่นดินปล่อยปละให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้เห็นต่าง และ 6.ปล่อยปละละเลยให้มีการทำลายระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา และมีภาวะผู้นำพิการทางสมอง ยอมรับเป็นถ้อยคำที่รุนแรงในการกล่าวหานายกฯเนื่องจากเป็นถ้อยคำที่ระบุถึงพฤติกรรม บุคลิกลักษณะความรู้ความสามารถ

พล.อ.ประวิตร ถูกกล่าวหาจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ สนับสนุนให้มีการแสวงหาหรือการเอื้อประโยชน์

พล.อ.อนุพงษ์ ถูกกล่าวหา ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน เอื้อประโยชน์สนับสนุนให้มีการทุจริตประพฤติมิชอบเกิดขึ้น

รวมถึงรัฐมนตรี อีก 8 คน ประกอบด้วย รัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส กรณีบริการราชการแผ่นดินล้มเหลวอย่างร้ายแรง ปล่อยให้มีการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีทำให้ประเทศชาติเสียหาย เป็นผู้มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงขาดมาตรฐานทางจริยธรรม เสื่อมเสียทางศีลธรรมอันดี

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ถูกกล่าวหาไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตและแสวงหาประโยชน์ในหน่วยงานที่กำกับดูแลเพื่อประโยชน์ตนเองกับพวกพ้อง และภาคเอกชนไม่ดูแลรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ใช้อำนาจขัดต่อหลักธรรมนูญและกฎหมาย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว. แรงงาน ถูกกล่าวหา เป็นผู้ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ เอื้อประโยชน์และแสวงหาผลประโยชน์ในหน้าที่โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน

ส่วนรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ถูกกล่าวหาถึงการบริการราชการแผ่นดินล้มเหลว และสนับสนุนทำให้เกิดกระบวนการการทำลายการปกครองระบบรัฐสภา มีการใช้เงินให้ได้มาซึ่งอำนาจผู้สนับสนุนพรรคตัวเอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ข้อกล่าวหาเรื่องไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง

พรรคประชาธิปัตย์ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ รมว.พาณิชย์ เรื่อง ความไม่ซื่อสัตย์สุจริต ทุจริตเอื้อพวกพ้องเห็นแก่ประโยชน์ ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตคอรัปชัน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.ถูกกล่าวหาไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไร้ความรู้ความสามารถในการบริหารดูแลด้านการพัฒนาสังคมของมนุษย์ ปล่อยให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย เสียโอกาสให้ดำรงชีพอย่างมีความสุข แสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองและพวกพ้อง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ข้อกล่าวหาไร้ความรู้ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน มีพฤติการณ์พฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

ใช้อำนาจขัดต่อหลักธรรมนูญและกฎหมาย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง รู้เห็นเป็นใจสนับสนุนให้มีการทุจริตและแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบไม่กำกับดูแลตรวจสอบยับยั้งพวกพ้องแสวงหาผลประโยชน์

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้านครั้งนี้หวังผล 2 เรื่อง 1.อาศัยมือในสภาฯที่จะเด็ดหัว สอยนั่งร้านมีเสียงเพียงพอจะล้มนายกฯและรัฐมนตรีในสภา 

2.หวังผลไปถึงสนามเลือกตั้งที่จะส่งผลกระทบต่อศรัทธาประชาชน ชี้ขาดในสนามเลือกตั้ง และเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งเร็วกว่าที่รัฐบาลตั้งหวังไว้ โดยย้ำว่าฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สำหรับช่วงเวลาการอภิปรายคาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์วันที่ 18 - 22 ก.ค.และหวังจะได้วันเวลาอภิปรายมากกว่า 4 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง