ไมโครซอฟต์ ปิดตำนาน 27 ปี "Internet Explorer"

Logo Thai PBS
ไมโครซอฟต์ ปิดตำนาน 27 ปี "Internet Explorer"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไมโครซอฟต์ประกาศยุติการให้บริการ Internet Explorer หลังอยู่คู่กับโลกออนไลน์มากว่า 27 ปี พร้อมประกาศให้ผู้ใช้งานย้ายไป Microsoft Edge ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วกว่า และปลอดภัยกว่าแทน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 ผู้ใช้บริการบนโลกออนไลน์ ต่างต้องเคยใช้หรือคุ้นเคยกับเบราว์เซอร์ดั้งเดิมอย่าง Internet Explorer หรือ ไออี ที่เปิดมานานกว่า 27 ปี แต่ล่าสุด ไมโครซอฟต์ ได้ประกาศให้ผู้ใช้ย้ายไป Microsoft Edge แทน หลังได้แจ้งเรื่องการหยุดให้บริการตั้งแต่ปีที่แล้ว

ไมโครซอฟต์ระบุว่า Microsoft Edge จะเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และทันสมัยกว่าตัวเดิม แต่ผู้ที่ยังต้องการใช้งาน Internet Explorer อยู่ สามารถเข้าใช้งานผ่าน IE mode ใน Microsoft Edge ได้ โดยจะยังคงได้รับการสนับสนุนไปอีกประมาณ 7 ปี

สำหรับ Internet Explorer ถือเป็นเบราว์เซอร์ที่เคยได้รับความนิยมสูงสุดในโลก โดยในปี 2546 มีผู้ใช้งานมากกว่าร้อยละ 95 ก่อนที่คู่แข่งอย่าง Firefox และ Google Chrome จะตีตลาดจนความนิยม IE เสื่อมถอยลง

ตร.เตือนเปลี่ยนเว็บบราวเซอร์เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เตือนเกี่ยวกับการยุติบริการดังกล่าวของไมโครซอฟต์ โดยระบุว่า จะส่งผลให้บริษัท-องค์กร หรือประชาชน ที่ยังคงใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีผ่านช่องโหว่ของโปรแกรม ทำให้อาจตกเป็นเป้าของผู้ที่ไม่หวังดี ทำการโจรกรรมข้อมูล ดักข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือเข้าถึงระบบโดยมิชอบ ทำให้ได้รับความเสียหายได้

ทั้งนี้ ขอเตือน ให้เปลี่ยนมาใช้งานเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ ที่ยังคงมีการให้บริการจากทางต้นสังกัดอยู่ เช่น Microsoft Edge, Google Chrome, Firefox หรือ Safari และหากได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตี สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือ สายด่วน 1441

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง