สหรัฐฯ ตั้งเป้าฉีดไฟเซอร์-โมเดอร์นา "เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี"

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 65
06:59
202
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ตั้งเป้าฉีดไฟเซอร์-โมเดอร์นา "เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติใช้งานวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี น้อยที่สุดอายุ 6 เดือน ตั้งเป้าเริ่มฉีด 21 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้กับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา 21 คน ลงมติเป็นเอกฉันท์ แนะนำให้มีการรับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี และวัคซีนของโมเดอร์นาในกลุ่มอายุ 6 เดือนถึง 5 ปี หลังจากผลการทดสอบวัคซีนในเด็กกลุ่มอายุดังกล่าว ชี้ว่าวัคซีนปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์อาวุโส ระบุว่า แม้จะพบว่าเด็กส่วนใหญ่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว แต่อัตราการเข้าโรงพยาบาลของทารกและเด็กเล็ก ในช่วงของการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน เมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูง และจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องฉีดวัคซีนให้กับเด็กในกลุ่มอายุนี้

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกาพบเด็กอายุระหว่าง 0-4 ปี เสียชีวิตจากโควิด-19 มากถึง 480 คน และอีกประมาณ 45,000 คน ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งในจำนวนนี้เกือบ 1 ใน 4 มีอาการรุนแรงจนต้องเข้า ICU ขณะที่ 64% ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบที่เข้าโรงพยาบาล ไม่ได้มีโรคประจำตัวด้วย

สำหรับการฉีดวัคซีนให้เด็กเล็ก วัคซีนไฟเซอร์จะฉีด 3 โดส โดสละ 3 ไมโครกรัม คือโดส 1 กับ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ และโดส 3 ฉีดหลังจากนั้นอีก 8 สัปดาห์ ขณะที่วัคซีนโมเดอร์นาจะใช้ 2 โดส โดสละ 25 ไมโครกรัม ห่างกัน 4 สัปดาห์ ซึ่งอาการข้างเคียงจากการรับวัคซีนมีเล็กน้อย ไม่ต่างจากการทดสอบในกลุ่มเด็กที่อายุสูงกว่านี้ และสร้างแอนติบอดีในระดับพอๆ กัน

หลังจากนี้ คาดว่าสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา อาจให้การรับรองวัคซีนในเร็วๆ นี้ ก่อนคณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) จะเปิดการหารือใน 2-3 วันนี้ เพื่อเปิดทางให้ CDC อนุมัติการฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลอเมริกันตั้งเป้าจะเริ่มฉีดให้เด็กในกลุ่มอายุดังกล่าวเร็วที่สุดในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

จากข้อมูลพบว่า มีเด็กอเมริกันอายุต่ำกว่า 5 ปี ประมาณ 20 ล้านคน ขณะที่กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 ปรากฏว่าปัจจุบันมีเด็กที่ฉีดวัคซีนครบโดสเพียง 29% เท่านั้น

ที่มา : AFP, AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปักกิ่ง" พบคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทางการเลื่อนเปิดเทอมคุมโควิด

WHO เตรียมประชุมฉุกเฉินพิจารณายกสถานะเตือนภัย "ฝีดาษลิง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง