กองสลากฯ เตือนซื้อ "สลากดิจิทัล" ต่อจากคนอื่น เสี่ยงชวดเงินรางวัล

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 65
07:36
1,266
Logo Thai PBS
กองสลากฯ เตือนซื้อ "สลากดิจิทัล" ต่อจากคนอื่น เสี่ยงชวดเงินรางวัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้จะใกล้ถึงวันออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่บรรยากาศการซื้อขายสลากฯ ในบางพื้นที่ก็ยังไม่คึกคัก ขณะที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกมาเตือนประชาชนอย่าซื้อ "สลากดิจิทัล" ต่อจากคนอื่น เพราะเมื่อถูกรางวัลอาจไม่ได้รับเงิน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า อย่าซื้อ หรือ ให้หลีกเลี่ยงในการซื้อ "สลากดิจิทัล" ต่อจากผู้อื่น เพราะหากถูกรางวัลอาจจะไม่ได้เงิน เนื่องจากระบบในแอปพลิเคชันเป๋าตัง จะบันทึกชื่อเจ้าของสลากดิจิทัลไว้อย่างชัดเจน และจะโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีตามชื่อเจ้าของ

ทั้งนี้ เงินรางวัลดังกล่าวไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือไปให้บุคคลอื่นได้ หากนำไปขายต่อ หรือ ขายเกินราคาอีก ก็อาจจะถูกดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

แม่ค้าโอดสลากฯ เหลือตามแผงมาก

ขณะที่แผงขายสลากกินแบ่งในย่านพิษณุโลกราม่าเก่า จ.พิษณุโลก มีบางร้านขายสลากฯ ใบละ 80 บาท เท่ากับที่ขายในแอปฯ เป๋าตัง แต่ยังเหลือสลากมากกว่า 100 ใบ เจ้าของร้าน ระบุว่า น้ำมันแพง ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้บรรยากาศการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเงียบเหงา ลูกค้าไม่ค่อยมาเลือกซื้อเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ส่วนการขายสลากดิจิทัลก็ส่งผลกระทบเช่นกัน

นอกจากได้เลขที่ต้องการแล้ว ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้ค้าสลากคนนี้ เชื่อว่า ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อสลากดิจิทัลมากขึ้น เพราะไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อตามแผง จึงช่วยประหยัดน้ำมัน ซึ่งทำให้ลูกค้าบางส่วนหายไปจากระบบการซื้อขายหน้าแผง ทำให้งวดนี้สลากกินแบ่งจะเหลือตามแผงขายจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง