บทวิเคราะห์ : เหรียญ 2 ด้านของกัญชา

สังคม
16 มิ.ย. 65
09:27
541
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เหรียญ 2 ด้านของกัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังปลดล็อคกัญชาเมื่อ 9 มิถุนายน 2565 ข่าวคราวความเคลื่อนไหวเรื่องกัญชามีออกมาทั้ง 2 ด้าน ด้านหนึ่งคือการตื่นตัวของผู้คนที่สนใจ ทั้งเรื่องจดแจ้งขอปลูกกับ อย.หรือคณะกรรมการอาหารและยา

เรื่องคนตื่นตัวไปร่วมงาน 360 องศาปลดล็อกกัญชา ที่บุรีรัมย์ วันที่ 10-12 มิถุนายน มากถึง 8 หมื่นคน มีเข้าแอป “ปลูกกัญ” มากถึง 7 แสนราย

รวมถึงเรื่องผู้คนอินเทรนด์ สนใจไปชิมไปกินอาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม หลังในโลกโซเชียลแชร์กันแพร่หลายว่า อร่อย รสชาติดี ทำเอาร้านค้าและร้านอาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมขายดิบขายดีรับกระแสเห่อลองของใหม่

แต่ในอีกด้านหนึ่ง กลับมีข่าวคราวจากผลกระทบของการฉลองปลดล็อก ด้วยการเสพกัญชาจนเกิดอาการเมาหนัก หรือการลิ้มลองอาหารผสมกัญชา แล้วมีปฏิกิริยาเกิดขึ้น ทั้งเพ้อ ทั้งกระวนกระวาย ถึงขั้นญาติหรือเพื่อนๆ ต้องคอยเยียวยา และแชร์ผ่านโลกโซเชียลเพื่อเป็นอุทาหรณ์

ขณะที่สำนักการแพทย์ กรุงเทพฯ ระบุถึงมีผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาด ในเขตกรุงเทพฯ เฉพาะต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วนฉุกเฉินแล้ว 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 51 ปี ที่เหลือมีอายุน้อยที่สุด 16 ปี

กระทั่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ออกประกาศให้โรงเรียนของ กทม.เป็น “โรงเรียนปลอดกัญชา” และเป็นหนึ่งในหลายมาตรการรับมือการปลดล็อกกัญชา

สาเหตุเพราะกัญชาเป็นเรื่องใหม่ ผู้คนขาดความรู้ความเข้าใจในข้อเท็จจริงของกัญชาและผลการเสพกัญชายังมีจำกัด แม้ในทางปฏิบัติ กัญชาจะเป็นที่รู้จักและแพร่หลายสำหรับคนไทย และผู้คนในหลายประเทศของภูมิภาคอาเซียนมานาน

มีคนเสพคนสูบจำนวนไม่น้อย แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่คุ้นเคย หรือรู้เบื้องต้นว่า ควรต้องเสพต้องสูบในปริมาณเท่าใด

แต่สำหรับคนทั่วไป ไม่เพียงวัยรุ่นวัยคะนองที่อยากรู้อยากเห็นเท่านั้น คนเป็นผู้ใหญ่ หรือเป็นคนในวัยทำงาน หรือผู้สูงวัยที่อยากได้ทดลองบ้าง ย่อมสร้างความปั่นป่วนไม่ยุติในช่วงเวลานี้

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้บานปลายกระทบหลายภาคส่วน คนไทยจึงควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกัญชาให้ดีเพียงพอ

ยังมีอีกหลายประเด็นที่คนไทยอาจยังไม่รู้ หรือมีความรู้น้อย อาทิ นพ.มโน เลาหวณิช ผู้อำนวยการสถาบันคานธี มหาวิทยาลัยรังสิต เตือนว่า อย่าเสพกัญชากับเหล้าพร้อมกัน หรือในเวลาใกล้เคียงกันเด็ดขาด

เพราะเคยมีเหตุนิสิตมหาวิทยาลัยชื่อดัง จัดงานรับน้องโดยใช้เหล้าผสมกับกัญชา เมื่อหลายสิบปีก่อน ปรากฏว่าต้องหามเข้าโรงพยาบาลหลายสิบคน เพราะอาการหนัก

ขณะที่ พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เตือนการสูบกัญชากับบุหรี่ไฟฟ้าว่า เป็นอันตรายอาจถึงชีวิต เพราะทำปอดอักเสบเฉียบพลันได้ โดยยกตัวอย่าง การแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกัน เมื่อปี 2562-2563 มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 2,807 ราย และมีผู้เสียชีวิตถึง 68 ราย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรู้ใหม่ที่คนไทยต้องศึกษาเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ เพราะเหรียญมี 2 ด้านเสมอ ทั้งนี้เรื่องเสพเกินขนาด เรื่องการเป็นส่วนผสมของอาหารและเครื่องดื่ม ที่อาจนำไปสู่อาการแพ้หรือแพ้รุนแรง

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิและเสรีภาพ วุฒิสภา ได้ให้ข้อมูลในด้านมืด โดยเฉพาะด้านการศึกษากัญชาที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ 1.เรื่องก้านดอกหรือช่อดอกกัญชา ซึ่งปกติมีสาร THC อยู่มากโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ระหว่าง 2-10 % หรืออาจสูงถึง 20 % จึงไม่มีช่อดอกใดที่มีค่า THC ต่ำกว่า 0.2 %

ถัดมาย้ำว่า Lab ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถตรวจหาค่า ATC ได้นั้น มีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากมีราคาสูงถึง 3-5 ล้านบาท และค่าตรวจแต่ละครั้ง 5,000 บาท สูงกว่าที่ชาวบ้านทั่วไปจะซื้อหาได้ จึงเป็นที่มาสำคัญของส่วนผสมกัญชาในอาหาร หรือการนำไปเสพมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

เพราะไม่มีใครทราบได้ว่า จะต้องใช้กัญชาเป็นส่วนผสมในปริมาณเท่าใด จึงจะไม่มีมากเกินกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์ที่กฎหมายกำหนด

จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ภาครัฐ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องเร่งหาทางออกและทำความเข้าใจกับประชาชน ในระหว่างที่รอลุ้น ร่างพรบ.กัญชงกัญชา ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร และยังไม่ชัดว่า จะพิจารณาเสร็จสิ้นและประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ในสมัยประชุมสภาฯ นี้หรือไม่

กัญชาเหมือนกับเหรียญที่มี 2 ด้านเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง