สหรัฐฯ อัดฉีดเงินอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนรบรัสเซีย

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 65
10:54
450
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ อัดฉีดเงินอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนรบรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาประกาศอัดฉีดเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์การรบที่เข้มข้น โดยเฉพาะในเมืองเซเวโรโดเนทสค์ ซึ่งทหารยูเครนเดินหน้าต่อต้านและไม่ยอมจำนนต่อรัสเซีย

วันนี้ (16 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยหลังต่อสายคุยกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ว่า สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,000 ล้านบาท

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวรวมถึงปืนใหญ่อัตตาจร 18 กระบอก กระสุนปืนใหญ่ 36,000 นัด ระบบป้องกันชายฝั่งและระบบยิงจรวด เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของยูเครนในภูมิภาคดอนบาส นอกจากนี้ สหรัฐฯ กำลังดำเนินการจัดหาอาวุธที่มีขีดความสามารถใหม่ๆ ให้กับยูเครนเพิ่มเติม

ขณะที่ทำเนียบขาวเตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปยังยูเครน หลังมีรายงานว่า มีชาวอเมริกัน 2 คนถูกกองกำลังรัสเซียจับกุมตัวไป ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า หากรายงานดังกล่าวเป็นความจริง สหรัฐฯ จะทำทุกวิถีทางเพื่อพาตัวชาวอเมริกันกลับบ้าน

ทหารยูเครนในเซเวโรโดเนทสค์ไม่จำนนต่อรัสเซีย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่วิดีโอ พร้อมระบุว่ากองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธ 4 ลูกจากเรือรบในทะเลดำ โจมตีพื้นที่ทางทหารในยูเครน ท่ามกลางการสู้รบในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนที่ยังคงเข้มข้น

ส่วนสถานการณ์ในเมืองเซเวโรโดเนทสค์ ทหารยูเครนเพิกเฉยต่อคำขาดของรัสเซีย ซึ่งระบุให้ทหารยูเครนที่ยังอยู่ในโรงงานเคมีอาซอท วางอาวุธและยอมจำนนตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. โดยยูเครนระบุว่า มีพลเรือนมากกว่า 500 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 40 คน ยังอยู่ภายในโรงงานเคมีดังกล่าว แต่กลุ่มแบ่งแยกที่รัสเซียหนุนหลัง ระบุว่า อาจมีพลเรือนอยู่ภายในโรงงานแห่งนี้มากถึง 1,200 คน

นายกเทศมนตรีเมืองเซเวโรโดเนทสค์ เปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียพยายามโจมตีเมืองจากรอบด้าน แต่ชาวเมืองเดินหน้าต่อสู้เพื่อปกป้องเมืองนี้ และระบุด้วยว่ามีเส้นทางคมนาคมในเมืองบางเส้นทางที่ยังใช้การได้

ด้านรัสเซีย ระบุว่า ได้เปิดเส้นทางอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเคมีอาซอท ไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่รัสเซียดูแลอยู่ แต่กองกำลังยูเครนขัดขวางแผนการดังกล่าวและใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ ซึ่งยูเครนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ของรัสเซีย

ที่มา : Reuters, CNN

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" ทำลายสะพานเชื่อมสู่เมืองเซเวโรโดเนทสค์

Netflix เดินหน้าทำเรียลลิตีเกมจากซีรีส์ Squid Game

สหรัฐฯ ตั้งเป้าฉีดไฟเซอร์-โมเดอร์นา "เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง