ปักหมุดไม่ไว้วางใจ นายกฯ- 10 รัฐมนตรี ก่อนเลือกตั้งปี 2566

การเมือง
16 มิ.ย. 65
12:39
793
Logo Thai PBS
ปักหมุดไม่ไว้วางใจ นายกฯ- 10 รัฐมนตรี ก่อนเลือกตั้งปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 10 รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี รวม 11 คนในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ก่อนเลือกตั้งครั้งใหม่ปี 2566 โดยเพิ่มชื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในวินาทีสุดท้าย

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน รวม 182 คน เข้าชื่อครบตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีต่อประธานสภาฯ แล้ว สรุปว่า มีชื่อรัฐมนตรีทั้งหมด 11 คน เรียกว่าตัดสินใจกันวินาทีสุดท้าย เพิ่มอีก 1 ชื่อ คือนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

สำหรับข้อกล่าวหาหลักตามญัตติ ที่พรรคฝ่ายค้าน ตั้งชื่อเรียกว่า "เด็ดหัว-สอยนั่งร้าน" คือ "ฉ้อฉล ทุจริต ยึดติดอำนาจ ไร้ความสามารถ และเป็นเหตุให้ประเทศชาติเสียหาย" แต่ก็มีรายละเอียดของข้อกล่าวหาที่แตกต่างกันไปอีกใน 11 รัฐมนตรีที่มีชื่อตามญัตติ มีดังนี้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
  • นายจรุนิทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์
  • นายอนทุิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
  • พล.อ.อนพุงษ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
  • นายชยัวุฒิ ธนาคมานสุรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนษุย์
  • นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง
  • นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย
  • นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

ส่วนผลลัพธ์ของการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภา กล่าวว่า ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่มีล้มกลางสภาฯ แต่อาจไปตายในสนามเลือกตั้ง เพราะข้อมูลทั้งหมดในการอภิปรายฯ จะเป็นหัวเชื้อ ให้ประชาชนเก็บไปทบทวน-ไตร่ตรอง แล้วตัดสินใจ "เลือกคนที่รักและพรรคที่ชอบ" โดยการเลือกตั้งอย่างช้าที่สุด คือ หลัง 23 มี.ค.2566 แต่ไม่เกิน 45 วัน

 

หากประเมินตามข้อกล่าวหาในญัตติ นายกรัฐมนตรี น่าจะถูกอภิปราย เน้นไปที่ "ภาวะผู้นำ" และการเป็นต้นตอของปัญหา พล.อ.ประวิตร น่าจะยังคงเป็นประเด็นการเมืองที่มุ่งสร้างความมั่งคั่ง ส่วนพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อาจจะมีประเด็น รู้เห็นและยินยอมให้เกิดการทุจริต

นายอนุทิน ถูกกล่าวหาว่า ใช้งบฯเกินจำเป็น ไม่เกิดประโยชน์และใช้ประโยชน์ต่างๆ มุ่งดึง ส.ส.เข้าพรรค ส่วนนายศักดิ์สยาม ไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนร่วม ก้าวก่ายแทรกแซง

สำหรับนายจุรินทร์ ถูกกล่าวหาว่า ใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์และปล่อยให้สินค้าราคาแพง และนายจุติ ละเว้นหน้าที่-ปล่อยประชาชนไร้ที่อยู่ คุณภาพชีวิตตกต่ำและขาดโอกาส นายนิพนธ์  คือ ไม่ซื่อสัตย์และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม

 

นอกจากนายชัยวุฒิ ที่ถูกกล่าวหาว่า ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือการเมืองและประพฤติเสื่อมเสียศีลธรรม กับนายสันติที่เอื้อประโยชน์เอกชน และไม่ดูแลรักษาประโยชน์ของชาติ

ในญัตติที่เพิ่มอีก 1 คนคือนายสุชาติ ถูกกล่าวหาว่า แสวงหาประโยชน์จากแรงงานข้ามชาติและแรงงานผิดกฎหมาย รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า การอภิปรายไม่วางใจรัฐบาลชุดนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เน้นย้ำว่าต้องมีการเลือกตั้ง ท้ายที่สุดหลังวันที่ 23 มี.ค.2566 หรือไม่เกิน 45 วัน แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งน่าจะเร็วกว่านี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านคาดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วัน

ฝ่ายค้านเล็งอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ- 9 รมว." แย้มมีครบ " 3 ป."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง