จับเครือข่าย "ปล่อยกู้ออนไลน์" พบเงินหมุนเวียน 454 ล้านบาท

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 65
12:28
373
Logo Thai PBS
จับเครือข่าย "ปล่อยกู้ออนไลน์" พบเงินหมุนเวียน 454 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจบุกจับเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์รายใหญ่ จับผู้ต้องหาทั้งหมด 29 คน เงินหมุนเวียน 454 ล้านบาท พบคิดดอกเบี้ยสูง 45% ต่อเดือน ข่มขู่-คุกคามกรณีผิดชำระ เร่งปิดกั้นช่องทางเว็บไซต์และไลน์

วันนี้ (16 มิ.ย.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) และกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ แถลงข่าวการร่วมปฏิบัติการติดตามจับเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์รายใหญ่ จับผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 8 คน ยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดหลายรายการ เช่น โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ และซิมการ์ด

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าว่า เครือข่ายนี้มีเว็บไซต์และมีแพลตฟอร์มทางไลน์ให้ติดต่อขอกู้เงิน เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงของประชาชนที่เดือดร้อนต้องการเงิน แต่จะคิดออกเบี้ยในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ดอกเบี้ยรายวันในอัตราร้อยละ 1.5 หรือร้อยละ 45 ต่อเดือน อีกทั้งยังมีพฤติกรรมข่มขู่ คุกคาม ผู้กู้ยืมเมื่อผิดนัดชำระ

การจับเครือข่ายเป็นการยับยั้ง ปราบปรามขบวนการที่หาเงินด้วยการเอาเปรียบประชาชนที่เดือดร้อน ส่วนการปิดกั้นเว็บไซต์และแอคเคาท์ไลน์อยู่ระหว่างดำเนินการ

 

สำหรับเครือข่ายนี้ ปล่อยเงินกู้ออนไลน์ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยลักษณะการทำงานมีเครือข่ายดูแลเป็นสายตามจังหวัดต่าง ๆ ปฏิบัติการเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) เป็นการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายและจับเครือข่ายได้อีก 21 คน แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 3 คน ปทุมธานี 7 คน นครราชสีมา 5 คน และขอนแก่น 6 คน รวมจับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 29 คน พบเงินหมุนเวียน 454 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง