"ปักกิ่ง" ประกาศชัยชนะสู้ศึกโควิด-19 หลังใช้ยาแรงคุมระบาด

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 65
07:01
413
Logo Thai PBS
"ปักกิ่ง" ประกาศชัยชนะสู้ศึกโควิด-19 หลังใช้ยาแรงคุมระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นโยบายโควิดเป็นศูนย์" ทำให้แม้จะพบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่คน แต่จีนก็ใช้ยาแรงเพื่อควบคุมการระบาดอย่างในกรุงปักกิ่ง ทำให้ล่าสุดจีนออกมาประกาศชัยชนะเบื้องต้นแล้ว หลังตรวจหาเชื้อประชาชนหลายล้านคน และกักตัวอีกหลายพันคนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โฆษกรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ระบุว่า หลังการต่อสู้กับโควิด-19 อย่างหนักหน่วงนาน 8 วัน และได้รับความร่วมมือจากชาวเมือง ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้ดีขึ้น และถือเป็นการประกาศชัยชนะเบื้องต้น หลังจากมีการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนหลายล้านคน และกักตัวอีกหลายพันคนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดการแพร่ระบาด


นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 351 คน แต่ก็ยังคงใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาด แต่การลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อส่งผลดี ทำให้ทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการ ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวมากขึ้น โดยสถานการณ์นี้ดีกว่าการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากช่วงนั้นจีนต้องปิดเมืองนานถึง 2 เดือน กระทบเศรษฐกิจอย่างหนัก

แม้ว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนจะมีผลกระทบรุนแรง แต่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงปักกิ่ง คาดว่า จีนจะใช้นโยบายนี้ต่อไปจนถึงต้นปีหน้า เมื่อประเมินจากสัญญาณที่รัฐบาลจีนส่งออกมา และนักธุรกิจอเมริกันยังคงลังเลที่จะเข้ามาลงทุนในจีน หากยังมีการใช้มาตรการเข้มงวดเช่นนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปักกิ่ง" พบคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทางการเลื่อนเปิดเทอมคุมโควิด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง