ผู้นำ 4 ชาติยุโรปเยือนกรุงเคียฟ ประกาศหนุนรับยูเครนเข้าอียู

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 65
09:23
446
Logo Thai PBS
ผู้นำ 4 ชาติยุโรปเยือนกรุงเคียฟ ประกาศหนุนรับยูเครนเข้าอียู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำชาติมหาอำนาจในยุโรปเดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน พร้อมประกาศสนับสนุนยูเครนเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, โอลาฟ โชลส์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เดินทางด้วยรถไฟไปยังกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเยือนยูเครนเป็นครั้งแรกของผู้นำ 3 ชาติมหาอำนาจยุโรป นับตั้งแต่รัสเซียยกทัพบุกโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. หลังจากผู้นำทั้ง 3 คนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเลือกดำเนินนโยบายแบบระมัดระวังตัวจนเกินไป คือไม่ได้แข็งกร้าวกับรัสเซียมากนัก และไม่ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครนเต็มที่เช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 3 คนได้เดินทางเยือนเมืองเออร์ปิน ชานกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการสู้รบกับกองทัพรัสเซีย โดยผู้นำอิตาลี ระบุกับสื่อที่ติดตามคณะว่า จะช่วยบูรณะเมืองนี้ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

ก่อนที่ทั้งหมด รวมทั้งประธานาธิบดีโรมาเนีย ซึ่งเดินทางมาร่วมคณะในภายหลัง จะเข้าพบกับโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งภาพการนั่งโต๊ะหารือร่วมกันในกรุงเคียฟนี้มีความหมายสำคัญ และถือเป็นสัญลักษณ์ว่าผู้นำ 3 ชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป สนับสนุนยูเครน และชูประเด็นเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ผู้นำยุโรปหนุน "ยูเครน" เป็นสมาชิกอียู

ไฮไลต์ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทั่วโลกจับตามอง คือ การที่ผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนีและอิตาลี ประกาศสนับสนุนยูเครนในการได้รับสถานะผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) โดยทันที

ผู้นำอิตาลี ระบุว่า อิตาลีต้องการให้ยูเครนอยู่ในสหภาพยุโรป ขณะที่ผู้นำเยอรมนี ชี้ว่า ยูเครนเป็นครอบครัวยุโรปและยุโรปจะเดินหน้าสนับสนุนอาวุธให้ยูเครนต่อไป

คณะกรรมาธิการยุโรปมีกำหนดร่วมประชุมในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ความเห็นกรณียูเครนยื่นสมัครสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งต้องได้รับการเห็นชอบจากทั้ง 27 ประเทศสมาชิก แต่ถึงแม้ยูเครนจะได้สถานะประเทศผู้สมัคร แต่อาจจะต้องรออีกหลายปีกว่าจะได้รับสถานะสมาชิกจริงๆ เพราะต้องมีการเจรจาอีกหลายวงและยูเครนต้องปฏิรูปประเทศให้เข้าเกณฑ์ของสหภาพยุโรปก่อน

ส่วนความเคลื่อนไหวของการสมัครเข้าเป็นสมาชิก NATO ต้องจับตาการประชุมที่จะจัดขึ้นในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ที่มา : Reuters, AP, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ อัดฉีดเงินอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนรบรัสเซีย

ชาวศรีลังกาแห่ทำ "พาสปอร์ต" หวังหนีวิกฤตเศรษฐกิจ

"ปักกิ่ง" ประกาศชัยชนะสู้ศึกโควิด-19 หลังใช้ยาแรงคุมระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง