จับขบวนการหลอกขายน้ำมันพืชราคาถูก เงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้าน

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 65
11:43
1,706
Logo Thai PBS
จับขบวนการหลอกขายน้ำมันพืชราคาถูก เงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.จับขบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ก่อนเชิดเงินผู้บริโภค ก่อเหตุมา 5 เดือน พบเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เปิดเผยผลการจับผู้ต้องหาในกระบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ ว่า ผู้ต้องหาประกาศขายสินค้าในราคาถูกและเชิดเงินผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า พบมีพฤติกรรมทำมาแล้วประมาณ 5 เดือน มีเงินหมุนเวียนมากกว่า 10 ล้านบาท

กลุ่มผู้ร่วมขบวนการมีทั้งชาวไทยและชาวเมียนมา ซึ่งพฤติการณ์ คือ ผู้ต้องหาจะโพสต์ขายน้ำมันพืชยี่ห้อหนึ่งในราคาที่ถูกกว่าราคาในท้องตลาด โดยจำหน่ายในราคา 3 ขวด 100 บาท, 4 ขวด 100 บาท หรือ 12 ขวด 300 บาท เมื่อมีผู้ตกลงซื้อสินค้าโอนเงินชำระค่าสินค้าก็พบว่า ผู้ต้องหามีการโอนเงินต่อไปเป็นทอดๆ ถึง 5 บัญชี และปลายทางคือชาวเมียนมาเป็นผู้ใช้บัตรเอทีเอ็ม กดเงินสกจากตู้เอทีเอ็ม บางครั้งพบหรือการถอนเงินสด ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาบางคนให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าวและไม่ทราบว่าเงินที่เข้ามาในบัญชีเป็นเงินที่ได้จากการกระทำความผิด

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ส่วนข้อสงสัยที่มีว่าจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือนำเงินไปฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่จากการสอบปากคำในเบื้องต้นยังไม่พบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ, พ.ร.บ.การฟอกเงินฯ และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง