เที่ยวได้! ผลตรวจเลือด "ลิงลพบุรี" ปลอดโรคฝีดาษลิง-โควิด

สิ่งแวดล้อม
17 มิ.ย. 65
14:44
422
Logo Thai PBS
เที่ยวได้! ผลตรวจเลือด "ลิงลพบุรี" ปลอดโรคฝีดาษลิง-โควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ เผยผลสุ่มตรวจเลือดลิงแสมในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี 4 จุดจำนวน 10 ตัวไม่พบเชื้อโรคฝีดาษลิง และโควิด-19 หลังจากนักท่องเที่ยวกังวลทำลิงไม่มีอาหารกิน แตกฝูง ยันเที่ยวได้ ให้อาหารลิงได้ แต่ต้องเว้นระยะห่าง กำหนดจุดให้อาหาร

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการระบาดโรคฝีดาษลิง โรคมาลาเรีย โนวไซ ทำให้นักท่องเที่ยวกังวลเรื่องผลกระทบโรคจากสัตว์สู่คน

ล่าสุดกรมอุทยานฯ ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่งตัวอย่าง จากการสุ่มเก็บเลือดลิง 10 ตัวอย่าง ไปตรวจสอบหาเชื้อโรคอุบัติใหม่

กำหนดจุดให้อาหารลิง-เว้นระยะห่าง

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างเลือดลิงแสม 10 ตัวอย่างในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี โซนพระปรางค์สามยอด โรงหนังมาลัยรามา ตลาดมโนราห์ และร้านชโยวานิช ตามโครงการควบคุมโครงสร้างประชากรลิง ไม่พบเชื้อทั้ง 2 ชนิดในลิง

ทั้งนี้หลังจากก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวกังวลต่อโรคจากสัตว์สู่คน จนกระทบต่อการท่องเที่ยว การตรวจไม่พบเชื้อโรคอุบัติใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจแก่คนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าว

ขอให้ประชาชนปฎิบัติตามข้อกำหนด และคำแนะนำของเทศบาลลพบุรีอย่างเคร่งครัด สามารถไปเที่ยวและอุดหนุนแม่ค้าให้อาหารลิงได้ หลังจากก่อนหน้านี้ประชาชนกังวลเรื่องโรค ไม่ไปให้อาหารลิง ทำให้ลิงกระจายตัว แยกออกไปหากินตามจุดต่างๆ ไม่เป็นระเบียบ เดือดร้อนทั้งคนทั้งลิง 

 

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องปรับตัวเพิ่มในการท่องเที่ยวสถานที่ที่มีลิงอยู่คือ การเว้นระยะห่างจากลิง การกำหนดจุดให้อาหารที่เหมาะสม ทั่วถึง รวมทั้ง มีถังขยะสีแดง สำหรับใส่ขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากาก กระดาษชำระ รวมถึงห้ามทิ้งก้นบุหรี่ในพื้นที่นั้นเด็ดขาด

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ กรมควบคุมโรค และกรมปศุสัตว์ จะร่วมการสำรวจและเฝ้าระวังโรคเชิงรุกในลิง เพื่อสร้างความตระหนักและเรียนรู้ ในการปรับตัวอยู่ร่วมกันกับสัตว์ป่าอย่างปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง