"ชัชชาติ" มั่นใจ 1 เดือน "สัมปทาน BTS สายสีเขียว" คืบหน้า

การเมือง
17 มิ.ย. 65
14:31
405
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" มั่นใจ 1 เดือน "สัมปทาน BTS สายสีเขียว" คืบหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ​" ชมนายกรัฐมนตรีเป็นคนเมตตา เน้นทำงานยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ยืนยันพร้อมลงพื้นที่ชี้แจงปัญหา กทม. ลั่น 1 เดือนสัมปทาน BTS สายสีเขียวต้องคืบหน้า​

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ​ สิทธิพันธ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ถึงบรรยากาศการร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​ ว่า​ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีกับตนและนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ที่ได้รับตำแหน่งใหม่ทั้ง 2 คน ให้ทำงานร่วมมือกัน ซึ่งการเดินชม​ ตึกภักดีบดินทร์ ในครั้งนี้ถือเป็นตึกใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้น และนายกรัฐมนตรีพาเยี่ยมชมด้วยตนเอง

ส่วนได้ฝากงานอะไรเป็นพิเศษหรือไม่นั้น​ นายชัชชาติ​ กล่าวว่า​ นายกรัฐมนตรี​ ขอให้ช่วยกันทำงาน ถือเป็นสิ่งที่ดี ​เพราะผู้ว่าฯ กทม. อยู่ภายใต้การกำกับของ​ ศบค.​

วันนี้ถือว่าได้พบนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก ก็ถือว่าดี​ หลังเคยพบกันนานแล้ว​ และนายกรัฐมนตรี​ เป็นผู้ใหญ่ที่มีความเมตตา​ โดยเน้นประสานและทำงานเป็นหลัก​ และผมก็ต้องร่วมงานกับรัฐบาลอยู่แล้ว เนื่องจากกรุงเทพฯ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย

1 เดือน สัมปทาน BTS สายสีเขียวต้องคืบหน้า​

นายชัชชาติ​กล่าวต่อว่า​ วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยถึงการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีปัญหาอยู่​ ส่วนเรื่องหนังสือตอบคำถามจากกระทรวงคมนาคมนั้น ทางปลัด กทม. ได้ไปพูดคุยกับกระทรวงคมนาคม​เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของตัวเลขหนี้มีการพูดคุยมานานแล้ว ยอมรับว่ามีเงื่อนไขทางการเงินที่ต้องวิเคราะห์จำนวนมาก

ส่วนจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อใดนั้น ขณะนี้กำลังหารือกับทางสภา​ กทม. ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ ต้องใช้เวลา แต่กำหนดเบื้องต้น 1 เดือน จะต้องมีความคืบหน้ามารายงานให้ประชาชนรับทราบ

ส่วนจะต้องมีการรื้อสัญญาที่​ คสช.ได้เจรจาไว้หรือไม่นั้น นายชัชชาติ​ กล่าวว่า​ มีหลายสัญญา ตั้งแต่สัญญาสัมปทานเดิมปี 2572 สัญญาจ้างเดินรถ สัญญาที่จะขยายไปถึงปี 2602 ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องดู

ส่วนสัญญาที่ทำไปแล้วก็ต้องดูว่าจะรื้ออย่างไร ขณะเดียวกัน​สัญญาในอนาคตที่ยังไม่ได้ทำก็คงไม่มีอะไร เพราะยังไม่ได้ทำสัญญา ยอมรับว่าจะพยายามเร่งการดำเนินการ เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก

ส่วนการเตรียมแผนสำรองหรือไม่ หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอของ​ กทม. นายชัชชาติ​ ระบุว่า​ จริง ๆ แล้วไม่เป็นไร เพราะสุดท้ายก็ต้องสิ้นสุดอยู่ที่คณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว กทม.เป็นเพียงผู้เสนอความเห็นเข้าไป แต่ก็จะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ทุกคนช่วยกันแก้ไขปัญหา ไม่มีอะไร คงต้องร่วมหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อน โดยต้องนำประโยชน์ของประชาชนมาเป็นที่ตั้ง

ไม่ได้เคลียร์ใจ แต่พร้อมทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการเคลียร์ใจกันหรือไม่ ที่เคยถูกใช้ถุงดำคลุมหัวและเชือกมัดมือ ในวันที่ถูกรัฐประหารปี 2557 นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่มีการเคลียร์ใจแต่อย่างใด

ผมจะมองไปในอนาคต การทำงานในอนาคตต้องทำงานร่วมกัน และ กทม.อยู่ภายใต้กระทรวงมหาดไทยอยู่แล้ว ทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน หากร่วมมือได้ดีสุดท้ายประโยชน์ก็จะอยู่กับประชาชน

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน​ ว่า หากมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ สามารถร่วมมือกันได้ระหว่าง กทม.กับรัฐบาล ถือเป็นนิมิตรหมายอันดี สุดท้ายแล้วในฐานะที่เราเป็นท้องถิ่นร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง สุดท้ายประโยชน์ก็จะอยู่ที่ประชาชนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม​ ยืนยันว่า​ จะมีลงพื้นที่ร่วมกับนายกรัฐมนตรีแน่นอน​ พร้อมยังชี้แจงถึงการลงพื้นที่เปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทร​ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ​ไม่ทราบจริง ๆ ซึ่งได้ฝากบอกไปยังโฆษกรัฐบาลว่า ต่อไปหากมีอะไรก็แจ้งตนเองได้ และพร้อมที่จะไปพบนายกรัฐมนตรีและชี้แจงปัญหาในทุกพื้นที่

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถามนายชัชชาติ ว่า คิดถึงทำเนียบรัฐบาลหรือไม่​ นายชัชชาติ​ โอ๊ย....ไม่ใช่บ้านผม​ แต่ทำเนียบรัฐบาล​ก็เปลี่ยนแปลงไปมาก​ มีความสวยงามมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง