ย้ายด่วน! อุตสาหกรรมฯราชบุรี-ขีดเส้น15 วันกำจัดของเสียอันตราย

สิ่งแวดล้อม
17 มิ.ย. 65
16:10
596
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน! อุตสาหกรรมฯราชบุรี-ขีดเส้น15 วันกำจัดของเสียอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" สั่งย้ายด่วน อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี พร้อมให้ขนกากของเสียภายใน 15 วัน ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานบัญชีถังกากของเสีย 34,000 ถังพบใบอนุญาตถูกเพิกถอนทั้ง 9 ใบจ่อฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม ขณะที่ชาวบ้านในรัศมี 1 กม.ได้กลิ่นเหม็นแสบตา

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุเพลิงไหม้  โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยให้โรงงานนำของเสียที่เกิดจากเพลิงไหม้และของเสียที่ตกค้างในโรงงานส่งไปกำจัดให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นอกจากนี้ได้สั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ออกไปปฏิบัติงานนอกพื้นที่

นายสุริยะ กล่าวว่า นอกจากนี้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นมลพิษจากควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้ น้ำเสียที่เกิดจากการดับไฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในพื้นที่ต้องไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ 

อ่านข่าวเพิ่ม คพ.จ่อเอาผิดไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล เฝ้าระวังมลพิษอีก 3 วัน

คพ.เล็งฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวภายหลังตรวจสอบสถานการณ์ภายในโรงงานว่าจากการตรวจสอบสารตามบัญชีที่ทางโรงงานมีทั้งทินเนอร์ น้ำมันปนเปื้อน มีสีเก่า มีไฟเบอร์ มีเศษผ้า รวมทั้งถังเปล่าจำนวน 34,000 ถัง แต่ในพื้นที่จริงมีอะไรมากกว่านี้หรือไม่ยังไม่ทราบ ก็จะต้องมาตรวจพิสูจน์หลังจากที่ไฟดับแล้ว ซึ่งใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานนั้นจำนวน 9 ใบ ได้ถูกเพิกถอนทั้งหมดแล้ว และมีคำสั่งจากศาลให้นำสารเหล่านี้ออกไปกำจัดให้ถูกวิธี

เรื่องนี้ไม่ได้จบแค่ไฟดับ แต่จะต้องตรวจสอบว่ามีสารเคมีอะไรรั่วไหลมีสารอะไรปนเปื้อนไปในพื้นที่สาธารณะข้างเคียงหรือไม่ จะมีทีมเฝ้าระวังต่อจากนี้ไม่น้อยกว่า 3 วัน 

 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม และประเมินความเสียหาย เพื่อรวบรวมฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งตามมาตรา 96 และ 97 ของพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณ ภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535

โดยรวบรวมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เจ้าของโรงงานต้องรับผิดชอบ เป็นการฟ้องทางแพ่ง อีกส่วนจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่ประชาชนเสียโอกาสในการทำมาหากิน รวมทั้งมีเรื่องของกฎหมายครอบครองที่ดิน พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ครอบครองที่ดินสาธารณะประโยชน์ และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย

ส่วนสารเคมีที่เหลือในโรง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กำชับทางอุตสาหกรรมใช้มาตรการตามที่กรมโรงงานกำหนด ซึ่งมีการติดตามและกำกับดูแลอยู่แล้วซึ่งจะต้องเข้มงวดมากขึ้นโดยประสานกับทางท้องถิ่นว่าจะต้องมีการเฝ้าระวังให้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม คุมมลพิษรัศมี 1 กม.ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล คาดเชื้อเพลิง 1,000 ถัง

พบปัญหากลิ่นควัน-แสบตาในรัศมี 1 กม.

นอกจากนี้จากจากตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณพื้นที่รอบนอกโรงงานทางทิศตะวันออก ที่ได้รับเรื่องร้องเรียน รัศมี 8 กิโลเมตร จำนวน 5 จุด รายละเอียดประกอบด้วย จุดที่ 1 ที่ อบต.น้ำพุ ม.2 ระยะห่าง 8 กิโลเมตร พบมีกลิ่นควัน วัดค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ อยู่ในช่วง 0.03-0.05 ppm (หนึ่งส่วนในล้านส่วน) ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ที่กำหนดไว้ 0.20 ppm

จุดที่ 2 บริเวณที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ระยะห่าง 2.8 กิโลเมตร ไม่พบกลิ่นควัน ส่วนจุดที่ 3 บริเวณบ้านคุณธนู งามยิ่งยวด ม.8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ระยะห่าง 800 เมตร พบมีกลิ่นควันเล็กน้อย

จุดที่ 4 บริเวณพื้นที่ป่าชุมชน สวนพุทธา ด้านทิศตะวันออก ระยะห่าง 240 เมตร พบมีกลิ่นควันรอยมาเป็นช่วงๆ และ จุดที่ 5 บริเวณทิศเหนือของโรงงาน ในพื้นที่ ม.8 ต.รางบัว และ ม.9 ต.จอมบึง ระยะทาง 1 กิโลเมตร ประชาชนแจ้งว่าได้รับกลิ่นในช่วงเย็นถึงช่วงค่ำ ทำให้มีอาการแสบตา ระคายเคืองผิว

ขณะตรวจสอบไม่พบกลิ่นควัน ทั้งนี้ ได้ให้ข้อมูลและทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงการตรวจวัดทั้ง 5 จุด ซึ่งตรวจไม่พบไอระเหยสารเคมี (VOCs) พร้อมทั้งได้ประสานข้อมูลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดเตรียมแผนเฝ้าระวังสุขภาพและรับเรื่องผลกระทบจากประชาชน และศปก.พลที่ 8 จะติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเปิดเบื้องหลัง โรงงานรีไซเคิลราชบุรี ไฟไหม้ไม่ใช่เหตุแรก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง