สสจ.ขอนแก่นพบ "แพ้กัญชา" 100 คน "เวียนหัว-คลื่นไส้"

สังคม
17 มิ.ย. 65
18:28
758
Logo Thai PBS
สสจ.ขอนแก่นพบ "แพ้กัญชา" 100 คน "เวียนหัว-คลื่นไส้"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.ขอนแก่น รายงานปลดล็อกกัญชา 1 สัปดาห์ประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาเบื้องต้น 100 คน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน บางจังหวัดพบผสมในน้ำซุปอาหาร ลูกค้าแพ้จนต้องโพสต์เตือนขอให้ติดป้าย โซเชียลล่าชื่อขอชะลอรอกฎหมาย

กรณีการปลดล็อกกัญชาออกจาก พ.ร.บ.ยาเสพติด มาแล้วหนึ่งสัปดาห์ หลายจังหวัดเริ่มมีรายงานพบปัญหาจากกัญชา เช่น เยาวชนอายุ 14 ปีที่ถูกส่งตัวเข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา บางแห่งผู้บริโภคโพสต์เตือนร้านอาหารใส่กัญชาไม่แจ้งจนมีอาการแพ้ 

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) ภก.เชิดชาย อริยานุชิตกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากการปลดล็อคกัญชา พบว่าในพื้นที่จ.ขอนแก่น มีประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 คน

โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมาก มีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้เท่านั้น และมีผู้ป่วยทางจิตเวชจากการใช้สารเสพติด 1 คน ที่การใช้กัญชาโดยการสูบ ที่มีอาการกำเริบ

ขอนแก่นมีเคสผลอาการข้างเคียงประมาณ 100 คนได้หลังจากปลดล็อก 1 สัปดาห์ บางคนมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน และบางคนมีไข้ตัวร้อน 

 

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เร่งรณรงค์ทำความเข้าใจและให้ความรู้กับประชาชน ส่วนมาตรการในการป้องปราม การใช้กัญชาในเด็กและเยาวชน สาธารณสุขจังหวัดเตรียมประสานโรงเรียน เข้าให้ความรู้ที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า พืชกัญชา ประโยชน์และโทษ การนำไปปรุงอาหาร เป็นเพียงข้อเสนอแนะของกรมอนามัย ที่แนะนำใช้ใบกัญชาเป็นส่วนผสมได้ แต่ไม่ควรใช้ส่วนของช่อดอกมาผสม เพราะอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้

แพทย์ขอผู้ปกครองดูแลห้ามเด็กเยาวชนใช้กัญชา

นอกจากนี้ ยังมีการทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ มีข้อความประชาสัมพันธ์ เน้นการใช้กัญชาอย่างปลอดภัยและเหมาะสม ถูกนำมาปิดประกาศไว้ที่หน้าโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์ให้ประชาชน นำพืชสมุนไพรมาใช้ประโยชน์อย่างถูกวิธีและเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพที่ดี

โดยขอให้ใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ และไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ

อ่านข่าวเพิ่ม เด็ก 14 ปีเสพกัญชาต้องหามส่ง รพ.อาการปลอดภัยแล้ว

หญิงบุรีรัมย์แพ้กัญชาในน้ำก๋วยจั๊บ

ขณะที่ น.ส.จูน หนึ่งในผู้ที่แพ้กัญชา เปิดเผยว่า วันก่อนได้กินก๋วยจั๊บที่ร้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นร้านที่เคยกินประจำ ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง เกิดอาการตาลายเหมือนกับเมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปวดหัวทั้ง 2 ข้าง ตกเย็นก็มีอาการผะอืดผะอมเหมือนจะอาเจียน คอแห้ง และปวดโพรงจมูกข้างขวา จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นอาการแพ้กัญชา

ดังนั้นจึงนำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตน มาโพสต์แชร์ในเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนภัย และฝากร้านอาหารทุกๆ ร้านว่า หากจะใส่กัญชาในน้ำซุป หรือผสมอาหารจำหน่าย ก็ควรจะปิดป้ายให้ชัดเจน หรือแยกหม้อสำหรับที่ใส่กัญชา และไม่ใส่กัญชา เพื่อลูกค้าจะได้มีทางเลือกในการรับประทาน จะได้ไม่เกิดอันตรายกับคนที่แพ้

โดยเฉพาะเด็ก คนท้อง หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวบางโรคที่ไม่สามารถรับประทานกัญชาได้ ยืนยันว่าที่นำเรื่องราวมาโพสต์ไม่ได้พาดพิงหรือจะโทษใครแค่อยากขอร้องให้ร้านอาหารติดป้ายให้ผู้บริโภค ที่อาจจะแพ้กัญชาได้มีทางเลือกเท่านั้น

ล่าชื่อขอชะลอปลดล็อกก่อน-รอมีกฎหมาย

ส่วนความเคลื่อนไหวในโซเชียล มีผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์ใน change.org ใช้ชื่อว่า เครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ชะลอการปลดล็อกกัญชา ออกไป จนกว่าจะมีกฎหมายควบคุมการเข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยให้ความเห็นว่า การรีบเร่งปลดล็อก ทำให้มีช่องว่างในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะการเข้าถึงของเด็ก มีผู้ร่วมลงชื่อในแคมเปญนี้แล้วมากกว่า 3,555 คน (ข้อมูลเวลา 18.00) 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ออกประกาศห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้กัญชาทุกรูปแบบ ส่วนตู้กดน้ำดื่มของเอกชน ได้ยกเลิกเมนูกัญชาแล้ว พร้อมย้ำว่าหากใช้กัญชานอกเหนือกฎหมายกำหนดมีความผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก! สาร THC ในกัญชามีพิษต่อสมองเด็ก อาการแบบไหน?

ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

หมอเตือนเคสกิน "คุกกี้กัญชา" เสียชีวิตได้-จดแจ้งปลูก 7 แสน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง