อังกฤษไฟเขียวส่งผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์รับโทษในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 65
15:09
258
Logo Thai PBS
อังกฤษไฟเขียวส่งผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์รับโทษในสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษไฟเขียวส่งตัวผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ไปดำเนินคดีตามคำขอสหรัฐฯ ฐานจารกรรมข้อมูลลับรัฐบาลไปเปิดโปงต่อสาธารณชน โดยมีเวลา 14 วันให้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

วันนี้ (18 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษอนุมัติการส่งตัวจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ที่เปิดโปงเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ไปเข้ารับการไต่สวนคดีความในสหรัฐฯ ตามคำขอของฝั่งสหรัฐฯ หลังจากอัสซานจ์ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำในกรุงลอนดอน และพยายามหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวไปสหรัฐฯ มานานหลายปี


กระทรวงมหาดไทยอังกฤษ ระบุว่า ศาลพิจารณาแล้วว่าการส่งตัวอัสซานจ์ไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ไม่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และเขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมเมื่ออยู่ในสหรัฐฯ หลังจากก่อนหน้านี้ศาลอังกฤษเคยพิจารณาคัดค้านการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเนื่องจากสภาพจิตใจของอัสซานจ์ย่ำแย่จนเกรงว่าอาจฆ่าตัวตายในเรือนจำที่สหรัฐฯ ซึ่งนำไปสู่การขออุทธรณ์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา

ทางเว็บไซต์วิกิลีกส์รวมถึงภรรยาของเขายืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์ และหากยื่นเรื่องต่อศาลลอนดอนไม่สำเร็จ ครอบครัวของอัสซานจ์อาจยื่นเรื่องต่อศาลสิทธิมนุษยชนของยุโรปต่อไป


สำหรับ อัสซานจ์ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลียถูกทางการสหรัฐฯ ออกหมายจับหลังจากเปิดเผยเอกสารลับเกี่ยวกับสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2553-2554 ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการสังหารพลเรือนจำนวนมากโดยทหารอเมริกันและทหารอิรัก

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า การเผยแพร่ของข้อมูลดังกล่าวบนวิกิลีกส์ถือเป็นการกระทำอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นอันตรายต่อบุคคลต่าง ๆ

ที่มา : BBC, Reuters, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง