วิจัยจีน ชี้คนติดโอมิครอนดั้งเดิม อาจติดสายพันธุ์ปัจจุบันซ้ำได้

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 65
18:31
346
Logo Thai PBS
วิจัยจีน ชี้คนติดโอมิครอนดั้งเดิม อาจติดสายพันธุ์ปัจจุบันซ้ำได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะนักวิจัยจีน เผยผลการศึกษาล่าสุดผู้ที่เคยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์นี้ซ้ำได้อีก แม้ฉีดวัคซีนแล้ว

วันนี้ (18 มิ.ย.2565) ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีน เปิดเผยหลังทำการทดลองในห้องทดลองว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว และติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม ที่พบการระบาดก่อนหน้านี้ในแอฟริกาใต้ อาจติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่มีการระบาดในปัจจุบันได้ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ย่อย BA.5 และ BA.4 ที่ระบาดในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสายพันธุ์ย่อยดังกล่าวมีการกลายพันธุ์ที่ทำให้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า เบ็บเทโลวิแมบ ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19 ของบริษัทอีไล ลิลลี ของสหรัฐฯ และ อีวูแชล แอนติบอดีสำเร็จรูปของแอสตราเซเนกา ยังคงมีประสิทธิภาพในการรับมือกับสายพันธุ์ดังกล่าวได้ แต่วัคซีนที่ไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม หรือ BA.1 อาจไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์ใหม่ๆ ของโอมิครอนได้อย่างครอบคลุม

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยผลวิจัยที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งระบุว่า ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และติดเชื้อโอมิครอนไม่น่าจะสร้างภูมิต้านทาน เพื่อปกป้องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ได้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ถึงแม้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ก็สามารถป้องกันอาการรุนแรงได้ และยังคงแนะนำให้ทุกคนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่จำเป็น เพื่อรักษาภูมิคุ้มกันให้สูงอยู่เสมอ

 

ที่มา : Reuters

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง