รับมือค่าไฟ กกพ.คาดขึ้นค่า Ft งวดสิ้นปีมากกว่า 40 สตางค์

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 65
06:11
1,136
Logo Thai PBS
รับมือค่าไฟ กกพ.คาดขึ้นค่า Ft งวดสิ้นปีมากกว่า 40 สตางค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพลังงานยอมรับยังไร้ข้อสรุปเรียกเก็บกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นน้ำมัน เตรียมหารือโรงกลั่นอีกครั้ง ส่วนค่าไฟฟ้า กกพ.คาดขึ้นค่า Ft งวดสุดท้ายของปีนี้เกิน 40 สตางค์ต่อหน่วย

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศประจำสัปดาห์ คาดการณ์ว่า กบน. จะเห็นชอบให้คงราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตรไว้อีกสัปดาห์ ตามที่กระทรวงพลังงานมีนโยบายตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.

ส่วนค่ากระแสไฟฟ้า เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า แนวโน้มการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า Ft งวดสุดท้ายของปีนี้ คือเดือน ก.ย.-ธ.ค.2565 มีโอกาสปรับสูงเกิน 40 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลวสูงขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยและการรับก๊าซจากเมียนมาลดลง รวมทั้งเงินบาทอ่อนค่าลงแตะ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ไร้ข้อสรุปเรียกเก็บเงินโรงกลั่น เล็งหารือร่วม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ยอมรับว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปกรณีเรียกเก็บกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นน้ำมัน ซึ่งต้องรอหารือโรงกลั่นอีกครั้ง เนื่องจากมีบางโรงกลั่นไม่เห็นด้วย เพราะโรงกลั่นมีต้นทุนที่นำเข้าน้ำมันแตกต่างกัน ซึ่งการจะเรียกเก็บเงินจากโรงกลั่นเข้ากองทุน อาจต้องออกเป็นประกาศและต้องเก็บทุกโรงกลั่น จึงต้องหารือให้ได้ข้อสรุปในทิศทางเดียวกันก่อน

เบื้องต้น ตัวเลขที่กระทรวงพลังงานเสนอการเรียกเก็บประมาณ 8,000 ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.2565 ดังนั้นจะต้องเร่งหารือตรงกันให้เร็วที่สุด ซึ่งจะเร่งให้ทันเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ พร้อมกับแพ็กเกจมาตรการลดค่าครองชีพด้านพลังงานทั้ง 10 มาตรการที่จะต่ออายุออกไปอีก 3 เดือน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัฐขอโรงกลั่นส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันฯ ราว 8,500 ล้านต่อเดือน

กบง.เคาะปรับขึ้นราคา "ก๊าซหุงต้ม" ถัง 15 กก. แตะ 378 บาท

5.15 ล้านใบเกลี้ยง! "สลากดิจิทัล" งวด 1 ก.ค. ขายหมดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง