สคบ.เตือนหยุดโฆษณา "Voucher ดารุมะ"-เพจดังแนะวิธีเรียกเงินคืน

สังคม
20 มิ.ย. 65
07:30
1,865
Logo Thai PBS
สคบ.เตือนหยุดโฆษณา "Voucher ดารุมะ"-เพจดังแนะวิธีเรียกเงินคืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สคบ.เตือนหยุดโฆษณา Voucher ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ผู้ซื้อเสี่ยงสูญเงิน ผู้โฆษณาขายเสี่ยงมีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ขณะที่เพจดัง Drama-addict แนะวิธียกเลิกรายการตัดบัตรเครดิต

จากกรณีกลุ่มผู้เสียหายซื้อ Voucher หรือคูปอง บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น เข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีกับร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง โดยอ้างว่า Voucher ที่จองซื้ออาหารล่วงหน้า ไม่สามารถใช้งานได้นั้น

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีร้านบุฟเฟต์ DARUMA SUSHI ที่มีการขาย E-Voucher ในราคาหัวละ 199 บาท โดยระบุว่า ขณะนี้ยังปรากฏว่ามีการโฆษณาขาย E-Voucher ของร้านดังกล่าวในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ

หากผู้ประกอบการหรือผู้โฆษณารายใดจัดทำการโฆษณา อาจมีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และ สคบ.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการซื้อ Voucher ดังกล่าว ร้องเรียนได้ทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect และร้องเรียนผ่าน https://complaint.ocpb.go.th/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอให้ผู้บริโภคเก็บหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อคูปองล่วงหน้า หลักฐานการคุยกันในแอปพลิเคชันหรือข้อความ หากชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ขอให้ผู้บริโภคติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรขอเงินคืนโดยด่วน

เพจดังแนะติดต่อธนาคาร ยกเลิกรายการตัดบัตรเครดิต

ขณะที่ เพจ Drama-addict เปิดเผยว่า ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ซื้อ Voucher จากร้านดังกล่าว ได้แนะนำวิธีเรียกเงินคืน กรณีใช้บัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย โดยระบุว่า ผู้เสียหายต้องเร่งติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อทำเรื่องทักท้วงรายการใช้บัตรเครดิต โดยธนาคารจะส่งแบบฟอร์มมาให้ทางอีเมล

จากนั้นผู้เสียหายต้องกรอกข้อมูลและส่งกลับภายใน 3 วันปฏิทิน โดยในแบบฟอร์มให้เลือกที่หัวข้อสุดท้าย คือ อื่น ๆ และระบุเหตุผลว่า ร้านปิดกิจการ ไม่สามารถใช้คูปองได้ ทางธนาคารจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 90 วันปฏิทิน

เพจดังยังระบุอีกว่า สำหรับผู้ใช้บัตรเครดิตธนาคารอื่น ๆ ขอให้ลองติดต่อไปยังคอลเซนเตอร์ของธนาคารที่ใช้งาน เนื่องจากการดำเนินการตามวิธีนี้จะยังมีโอกาสยกเลิกรายการและดึงเงินคืนกลับมาได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังยังไม่เปิด ลูกค้าหวั่นสูญเงิน Voucher บุฟเฟต์

ผู้เสียหายแจ้งความเอาผิดผู้บริหาร "ดารุมะ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง