"ชวน" ตอบปมดราม่า "ชุดตำรวจสภา" รอบทเฉพาะกาลไม่ทันชุดนี้

การเมือง
20 มิ.ย. 65
10:18
1,074
Logo Thai PBS
"ชวน" ตอบปมดราม่า "ชุดตำรวจสภา" รอบทเฉพาะกาลไม่ทันชุดนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน หลีกภัย" ชี้เปลี่ยนเครื่องแบบตำรวจสภาฯ ให้ใช้บทเฉพาะกาลกำหนดเรื่องเปลี่ยนเครื่องแบบ คาดไม่ทันสภาฯ ชุดนี้ ระบุที่ผ่านมามีฝ่ายการเมืองช่วยเรี่ยไรตัดแจ็กเก็ตให้ตำรวจสภาฯ รอเคลียร์เพิ่มชื่อ "สุชาติ" ถูกซักฟอกคาด 7 วันสรุป

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงรัฐสภาเตรียมพิจารณาเปลี่ยนเครื่องแบบตำรวจรัฐสภาว่า เป็นความประสงค์ของตำรวจเอง และที่สอบถามความเห็น เพราะรัฐสภาไม่สามารถไปสั่งให้เปลี่ยนไม่ได้ และเป็นไปตามบทเฉพาะกาลที่กำหนดเอาไว้ให้ใช้เครื่องแบบจนครบอายุ

ทั้งนี้ได้หารือว่า หากมีระเบียบออกมาใช้ ฝ่ายการเมืองจะช่วยกันเรี่ยไรเงิน เพื่อตัดเครื่องแบบ ที่ผ่านมามีที่ฝ่ายการเมือง ช่วยออกค่าเครื่องแบบให้ เช่น เสื้อแจ็กเก็ตสีน้ำเงิน ไม่ได้ใช้เงินส่วนตัวของตำรวจ หรืองบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นเรื่องภายใน

คาดว่าการใช้เครื่องแบบใหม่ อาจไม่ทันสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันนี้ เพราะต้องมีบทเฉพาะกาล อย่าเพิ่งให้ใช้ตอนนี้ ให้ใช้หลังพ้นวาระไปแล้ว

ก่อนหน้านี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเปลี่ยนชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบถึง 2 ล้านบาท ท่ามกลางที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเงินเฟ้อ ขณะที่ชุดเครื่องแบบเพิ่งใช้งานเพียงครึ่งปี 

รอเคลียร์เพิ่มชื่อ "สุชาติ" ถูกซักฟอก 

นายชวน กล่าวถึงคำร้องของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ หลังอ้างถึงข้อมูลว่าตอนนำญัตติให้ ส.ส.ฝ่ายค้านลงชื่อ มีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย 10 คน แต่พอยื่นต่อประธานสภาฯ เพิ่มชื่ออีก 1 คนว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รอการส่งเรื่องกลับมา

นายชวน กล่าวอีกว่า ปกติถือว่า เป็นสิทธิของผู้ยื่นญัตติที่จะมีการเพิ่ม-ตัดชื่อผู้ใด ก่อนที่จะยิ่นญัตติต่อประธานสภาฯ แต่ตามคำร้องนายสุชาติ ยื่นมาระบุว่า ตอนที่ส่งญัตติให้ ส.ส.ฝ่านค้านลงชื่อ มีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย 10 คน

ไม่ทราบในข้อเท็จจริง ตามกระบวนการปกติเจ้าหน้าที่ จะตรวจสอบเอกสารลายเซ็นต์ หากสงสัย ก็จะสอบถามไปผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะเจ้าของญัตติ ที่ผ่านมาไม่เคยได้ยินเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น

ประธานสภาฯ ระบุว่ารอให้มีการวินิจฉัยคำร้องเสร็จสิ้นก่อนภายใน 7 วัน จากนั้นหากไม่มีปัญหาก็จะสั่งบรรจุวาระ พร้อมจะเชิญวิป 3 ฝ่ายมาหารือกำหนดวันอภิปรายที่เหมาะสม คาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 18 ก.ค.นี้จากการหารือ 3 ฝ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ส.ก้าวไกล ยืนยันปฏิรูปตำรวจ ต้องปรับโครงสร้างใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง