"พรเพชร" ป้องส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานต้องการคนไว้ใจ

การเมือง
20 มิ.ย. 65
13:14
401
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ป้องส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานต้องการคนไว้ใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พรเพชร" ชี้แจงตั้งผู้ช่วยส.ว. มีเครือญาติ เหตุเพราะต้องการคนไว้ใจได้มาทำงาน ระบุอัตราผู้ช่วยมีให้ทั้ง ส.ส.และส.ว.เท่ากัน ตั้งแต่ยุค สนช.แล้ว มั่นใจไม่ผิดจริยธรรม

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ไอลอว์ เปิดเผยข้อมูลว่า มี ส.ว.ส่วนหนึ่งราว 50 คน ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วยรับเงินเดือนจากรัฐสภา (ตามลิงค์แนบข้างล่างนี้)

เปิดชื่อ ส.ว. แต่งตั้งญาติเป็นผู้ช่วย 50 คน รับเงินเดือนหลักหมื่น พบทหาร คนใกล้ชิด คสช. อีกกว่าครึ่งพัน

ว่า ตั้งแต่ยุค สนช.มีการเสนอตำแหน่งผู้ช่วย 8 อัตรา ในขณะนั้นส่วนตัวเห็นว่าจำนวนมากไป แต่เมื่อมีวุฒิสภา มีการออกเป็นระเบียบปฏิบัติ คือ ส.ส.-ส.ว.จะมีอัตราผู้ช่วยปฏิบัติงาน 8 คน

ส่วนข้อสังเกตว่ามีการแต่งตั้งเครือญาติคนใกล้ชิด เข้ามาทำหน้าที่รับเงินเดือนในตำแหน่งผู้ช่วยนั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่าเท่าที่ทราบมา ส.ว.บางคนก็ไม่มีการแต่งตั้งผู้ช่วย เช่น ตำแหน่ง ส.ว. ด้านความมั่นคง 6 คน หรืออาจแต่งตั้งเป็นบางคน และบางคนก็สละสิทธิ์ไม่มีการแต่งตั้งผู้ช่วย

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ในบางตำแหน่งจำเป็นต้องแต่งตั้งคนที่ไว้ใจได้ ซึ่งทั้ง ส.ส. และส.ว. ก็มีความเห็นประสงค์เช่นนี้ ที่ต้องแต่งตั้งคนที่ไว้ใจ ส่วนตัวไม่ได้มีหน้าที่ไป สอบถามเหตุผลในการแต่งตั้ง ซึ่งแต่ละคนก็ต้องรับผิดชอบของแต่ละคนเอง

การที่จะมีคนไปยื่นร้องสอบจริยธรรม ส.ว.นั้น ไม่ผิด เพราะไม่ผิดกฎหมาย แล้วถามว่าจะผิดจริยธรรมได้อย่างไร เพราะทุกอย่างมีกฎหมาย ระเบียบ และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราอะไรทั้งสิ้น พูดง่ายๆ คือใช้ระเบียบแบบนี้ มาก่อนที่จะมาเป็นส.ว.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง