ฤดูมรสุมทำ "บังกลาเทศ-อินเดีย" น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตร่วม 60 คน

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 65
14:13
380
Logo Thai PBS
ฤดูมรสุมทำ "บังกลาเทศ-อินเดีย" น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตร่วม 60 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บังกลาเทศและอินเดียเผชิญอุทกภัยจากอิทธิพลของสภาวะอากาศช่วงฤดูมรสุม ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตรวมกันร่วม 60 คน และมีผู้ประสบภัยติดค้างอีกหลายล้านคน

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในบังกลาเทศยังเลวร้าย โดยฝนที่ตกลงมาติดต่อกันส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายล้านหลังในหลายรัฐ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลกระทบต่อประชาชน พืชผลทางการเกษตรและระบบขนส่งอย่างหนัก

ประชาชนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำต้องย้ายไปอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่สนามบินในพื้นที่ต้องระงับเที่ยวบินชั่วคราว รวมทั้งถนนทางหลวงถูกน้ำท่วม ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เปิดเผยว่า สภาพอากาศเลวร้ายส่งผลให้ประชาชนประมาณ 200,000 คน ต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่อีกมากกว่า 3 ล้านคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และอีกมากกว่า 4 ล้านคนยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย นอกจากนี้ยังเผชิญเหตุฟ้าผ่าและดินถล่มในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ส่วนที่อินเดีย พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือเผชิญเหตุน้ำท่วมเช่นกัน ส่งผลให้ประชาชนประมาณ 6 ล้านคนติดค้างอยู่ในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ในรัฐอัสสัมเร่งอพยพประชาชน ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก

เหตุอุทกภัยรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้มีรายงานพบผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศแล้วอย่างน้อย 59 คน ขณะที่ทางการอินเดียเตือนว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงกว่าเดิม

บังกลาเทศและอินเดียประสบกับสภาพอากาศเลวร้ายที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

นักสิ่งแวดล้อม เตือนว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบังกลาเทศ เนื่องจากมีพื้นที่ราบลุ่มและมีประชากรหนาแน่น

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไต้หวัน" แผ่นดินไหว 6.0 ศูนย์กลางที่เขตฮัวเหลียน

"สเปน" เผชิญคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่ง-ไฟป่าลามหลายจุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง