Lightyear 0 รถยนต์โซลาร์เซลล์ วิ่งโดยไม่ชาร์จไฟได้ 7 เดือน

Logo Thai PBS
Lightyear 0 รถยนต์โซลาร์เซลล์ วิ่งโดยไม่ชาร์จไฟได้ 7 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์ Lightyear 0 จากเนเธอร์แลนด์ เมื่อชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์จนเต็ม รถยนต์สามารถวิ่งได้ไกลถึง 625 กิโลเมตร และหากเป็นช่วงฤดูร้อนที่มีแดดดีจะทำให้รถยนต์ได้รับพลังงานเพียงพอที่จะวิ่งได้นานถึง 7 เดือน แม้ไม่ได้ชาร์จพลังงานเพิ่ม

แม้ว่าจะเปิดตัวด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง แต่รถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์ Lightyear 0 ก็อาจเป็นความหวังให้กับคนใช้รถยนต์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ตัวรถยนต์ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานที่มีอย่างไม่จำกัด จึงทำให้รถวิ่งได้นานถึง 7 เดือน โดยไม่ต้องจอดแวะเพื่อเติมพลังงานเพิ่ม

Lightyear 0 (อ่านว่า Lightyear Zero) เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์มาช่วยในการขับเคลื่อน ผลิตโดย Atlas Technologies บริษัทด้านเทคโนโลยีจากประเทศเนเธอแลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Lightyear ทีมผู้ผลิตได้ใช้เวลากว่า 6 ปี ในการออกแบบ พัฒนารถยนต์ตัวต้นแบบ และทดสอบ จนได้รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และจะเริ่มผลิตอย่างเป็นทางการภายในปี 2022 คาดว่ารถยนต์จะออกมาวิ่งบนท้องถนนได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

ความสามารถในการวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องจอดแวะเพื่อชาร์จพลังงาน ได้กลายเป็นจุดแข็งที่มีมากกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบอื่น รถยนต์ Lightyear 0 มีพื้นที่รับแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ จึงทำให้วิ่งได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่รถยนต์จะวิ่งได้ถึง 7 เดือน แม้ไม่ได้ชาร์จพลังงานเพิ่ม

รถยนต์ Lightyear 0 จะรับแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อนำมาผลิตพลังงานสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับในแต่ละวัน จะช่วยให้รถยนต์ขับต่อไปได้อีก 70 กิโลเมตรต่อวัน การชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้รถยนต์ Lightyear 0 มีพลังงานใช้ไม่มีวันหมด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณของแสงแดดที่จะนำมาเป็นพลังงานด้วยเช่นกัน หากวันไหนมีแดดน้อยก็อาจจะทำให้รถยนต์ได้รับพลังงานไม่เต็มที่

การชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์จนเต็ม 1 ครั้ง จะช่วยให้รถยนต์วิ่งไปได้ไกลถึง 625 กิโลเมตร โดยใช้กำลังไฟที่ 10.5 kWh ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร แม้ว่ารถยนต์ Lightyear 0 จะมีข้อดีในการใช้งานมาก แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูง คนใช้รถที่ต้องการประหยัดพลังงาน ก็อาจจะต้องคิดและรอเวลากันไปก่อน

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: lightyear, cnn, cartoq
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง