"ศักดิ์สยาม-ขสมก." แจงดรามาเปลี่ยน "ตัวเลขสายรถเมล์" คนสับสน

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 65
10:24
1,144
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม-ขสมก." แจงดรามาเปลี่ยน "ตัวเลขสายรถเมล์" คนสับสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศักดิ์สยาม" ยันขสมก.ไม่มีปัญหาในการให้บริการประชาชน แจงปมดรามาเปลี่ยนตัวเลขสายรถเมล์ทำประชาชนสับสน ยอมรับต้องเร่งประชาสัมพันธ์ ขณะที่พบการเปลี่ยนตัวเลขสายรถเมล์ เริ่มตั้งแต่ปี 2562 กำหนดตามโซนพื้นที่ของกทม.เช่น โซนหมายเลข 1 กทม.ฝั่งเหนือเช่น 101

กรณีชาวโซเชียลสับสนที่ขสมก.เปลี่ยนหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ ทำให้ประชาชนมีปัญหาในการเดินทาง เพจรถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai ได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้บริการ "รถเมล์" รถร่วมบริการ ไว้ดังนี้ รถเมล์รอนาน รถเมล์หลังคารั่ว สงสารประชาชน ผู้ใช้บริการรถเมล์จริงๆ ท่านนายกรัฐมนตรี ช่วยประชาชนด้วย

ในอนาคตอันใกล้รถเมล์ ขสมก.และรถร่วมบริการเอกชน จะเข้าสู่โครงการปฏิรูปเส้นทาง ตามนโยบายกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะมีเส้นทางเก่า และเส้นทางใหม่ด้วย แต่ทีมงานเพจรถเมล์ไทยแฟนคลับ และสมาชิกที่ใช้บริการจริง งงกับเลขสายใหม่มากๆ อยากจะถามว่า จะเปลี่ยนเลขให้มันจำยากทำไม

เช่น สาย 1 เส้นทาง ถนนตก-ท่าเตียน เปลี่ยนเป็นสาย 3-35 ใช่ครับ สาย 1 ในโครงการปฏิรูป ยืดเส้นทางเป็นพระราม 3 แต่ก่อนหน้านี้ สาย 1 ก็เคยวิ่งมาแล้ว แค่ติดป้ายไว้หน้ารถผู้ใช้บริการก็เข้าใจแล้ว

ก่อนจะทำอะไร ถามประชาชนผู้ใช้บริการจริงๆ ก่อน แค่รอรถเมล์นาน เจอรถเมล์หลังรั่ว ก็เหนื่อยพอแล้ว นี่ยังจะมาเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมดอีก นี่แหละที่คนคิดไม่เคยใช้ คนใช้ไม่ได้คิด

สิ่งที่ประชาชนต้องการคือ รถเมล์สภาพที่ดี ไม่ต้องถึงขั้นติดแอร์ก็ได้ ราคาเข้าถึงได้ หรือเป็นรัฐสวัสดิการที่ประชาชนทุกระดับเข้าถึงได้ ระบบตั๋วร่วม ล้อ ราง เรือไม่ใช่ รถเมล์คันเก่า เส้นทางเก่า คนขับเก่า เลขสายใหม่ ที่ติดอยู่ข้างรถแล้วนึกว่า เลขสูตรวิชาคณิตฯ 4-21(120-8)

นอกจากนี้ทางเพจยังยกตัวอย่างการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ เช่น คนฝั่งพระราม 2 เคยได้ใช้บริการสาย 193 ในช่วงเปิดสายใหม่ จนชินตา คุ้นเคย จู่ ๆ ก็กลายมาเป็นสาย 720 เห็นที่แรกงงว่า สายรถเมล์ในกรุงเทพฯ บ้านเรามีจำเป็นต้องรันเลขกระโดดไปถึง 720

อ่านข่าวเพิ่ม รถน้อยลง! ขสมก.เคลียร์ปมรอรถเมล์นาน-บขส.ยันไม่หยุดวิ่ง

"ศักดิ์สยาม-ขสมก." ชี้ประชาสัมพันธ์น้อย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรณีการเปลี่ยนตัวเลขสายรถเมล์ใหม่ ยอมรับว่า ต้องเร่งประชาสัมพันธ์มากขึ้น ซึ่งวัตถุประสงค์ในการปฏิรูปเส้นทางและเปลี่ยนตัวเลขสายรถเมล์ เพราะที่ผ่านมามีการวิ่งทับซ้อนกันเป็นต้นเหตุของปัญหาจราจร ฝุ่น PM 2.5 และเรื่องของต้นทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ขสมก. พร้อมบวก” ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โพสต์ชี้แจงประเด็นการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดังนี้

  • ขสมก. เป็นผู้ให้บริการรถเมล์ (operator) โดยมีกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์และกฎระเบียบ (regulator)
  • การเปลี่ยนเลขสายรถเมล์เป็นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปรถโดยสารประจำทาง ของกรมการขนส่งทางบก
  • ขสมก.จะมีการประชาสัมพันธ์ เลขสายรถเมล์ ก่อน-หลัง ของทุกสายที่เปลี่ยนเลขสาย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและลดความสับสน โดยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ มีเป้าหมายหลักคือพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทาง เพื่อนำไปสู่ความปลอดภัยและความสะดวกของประชาชนทุกคน

เปลี่ยนเลขสายรถเมล์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แบ่งตามโซนพื้นที่ 

สำหรับการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์เป็นแนวคิดมาตั้งแต่ปี 2562 กรมการขนส่งทางบก(ขส.) จะใช้ตัวเลขบอกเส้นทางใหม่ทั้งหมด แบ่งตามพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่

  • โซนหมายเลข 1 คือกรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ (รังสิต,วิภาวดี) เช่น 101, 108, 112 
  • โซนหมายเลข 2 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก (ปากเกร็ด,บางใหญ่) เช่น 201, 207, 213 
  • โซนหมายเลข 3 คือ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก (มีนบุรี,บางกะปิ,รามคำแหง) เช่น 301, 309, 318
  • โซนหมายเลข 4 คือ กรุงเทพฝั่งใต้ (พระราม 2,บางแค,ฝั่งธนบุรี) เช่น 401, 407, 420 เป็นต้น

สำหรับการจัดทำหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปรถเมล์ใหม่ 269 เส้นทาง ลดความสับสนของประชาชนในการจดจำเส้นทางรถเมล์ แต่ ขสมก.จะไม่มีการใช้หมายเลขรถเมล์ที่มีสีและตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้ร่วมกัน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถเมล์สายไหนรอนาน 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง?

ขสมก.ขีดเส้น 15 วัน เร่งแก้ปัญหา "รถเมล์น้อย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง