สวนสัตว์โคราช เจ๋งเพาะขยายพันธุ์ "จิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า"สำเร็จ

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 65
12:13
734
Logo Thai PBS
สวนสัตว์โคราช เจ๋งเพาะขยายพันธุ์ "จิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า"สำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์นครราชสีมา องค์การสวนสัตว์ ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ "จิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า” เพิ่ม 6 ตัวในสวนสัตว์โคราช ชี้เป็นตัวบ่งชี้ความหลากหลายทางชีวภาพในถิ่นกำเนิด

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทีมวิจัยขององค์การสวนสัตว์ ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ "จิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า" หรือบลูทั้งค์  Common Blue-tongued  ได้เพิ่มอีก 6 ตัว เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาและได้นำมาจัดแสดง ณ ส่วนจัดแสดงอาคารสัตว์เลื้อยคลาน ของสวนสัตว์นครราชสีมา ทำให้มีประชากรจิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า 9 ตัว


สำหรับ บลูทั้งค์ หรือ จิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า ถือเป็นสัตว์แปลกและเป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง เป็นสัตว์ไม่ดุร้าย มีลักษณะพิเศษที่มีลิ้นสีฟ้า หน้าคล้ายงู ส่วนหัวใหญ่มีเกล็ดเรียบลื่น มีความมัน แต่ลำตัวกลับป้อมสั้นอ้วนกลม หางสั้นป้อมกลมมน ระยะขาทั้ง 4 ข้างสั้น

ภาพ : องค์การสวนสัตว์

ภาพ : องค์การสวนสัตว์

ภาพ : องค์การสวนสัตว์

 

พบการแพร่กระจายพันธุ์ในประเทศอินโดนีเซีย นิวกินี  อิเรียนจายา ออสเตรเลีย และเกาะทัสมาเนีย เป็นสัตว์ที่กินได้ ทั้งพืชและสัตว์ เช่น แมลง, หอยทาก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู และเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 2 ปี เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้จะกัดที่บริเวณคอของตัวเมียทำให้เกิดเป็นแผลได้ ขยายพันธุ์ด้วยการออกลูกเป็นตัวครั้งละ 6-8 ตัว ขนาดโตเต็มที่ได้ถึง 45 เซนติเมตร

ภาพ : องค์การสวนสัตว์

ภาพ : องค์การสวนสัตว์

ภาพ : องค์การสวนสัตว์

 

องค์การสวนสัตว์ฯ เชิญชวนไปสัมผัสและศึกษาชีวิตจิ้งเหลนลิ้นสีฟ้า สวนสัตว์นครราชสีมา ซึ่งสัตว์ชนิดนี้ มักจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความหลากหลายทางชีวภาพของแต่ละประเทศที่มันอาศัยอยู่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง