สึก "4 สามเณร" เสพกัญชาในวัดดังบุรีรัมย์ หลังถ่ายคลิปลง TikTok

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 65
11:50
416
Logo Thai PBS
สึก "4 สามเณร" เสพกัญชาในวัดดังบุรีรัมย์ หลังถ่ายคลิปลง TikTok
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สึกแล้ว 4 สามเณร เสพกัญชาในวัดดัง จ.บุรีรัมย์ พร้อมนำตัวเข้าบำบัด พบประวัติเพิ่งบวชได้ 4 วัน ในโครงการบวช 9 วัน เพื่อคุมประพฤติกรณีมีประวัติเกี่ยวข้องยาเสพติด ขณะที่ทางวัดดูแลเข้มงวดสามเณรอีก 8 รูป ที่บวชในโครงการเดียวกัน

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่คลิปจาก TikTok เป็นภาพขณะสามเณร 3-4 รูป รวมกลุ่มเสพกัญชา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งการตรวจสอบพบว่า เป็นสามเณรวัดดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนา ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า คลิปที่ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุบริเวณหน้ากุฏิหลังศาลาใหญ่ภายในวัด

สำหรับกลุ่มสามเณรที่ปรากฏในคลิป เพิ่งบวชเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 เป็นโครงการของหน่วยงานรัฐร่วมกับทางวัด ในการปรับพฤติกรรมของเยาวชนที่หลงผิด มีประวัติยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งขณะที่เกิดเหตุเจ้าอาวาสวัดปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่ต่างประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ทางผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งปฏิบัติหน้าที่พระวินยาธิการ ได้สอบสวนข้อเท็จจริงตามแนวทางพระธรรมวินัยในเบื้องต้น ซึ่งสามเณรทั้ง 4 รูป รับสารภาพว่า กระทำผิดจริง และได้ให้สามเณรทั้ง 4 รูปลาสิกขาแล้ว

จากนั้นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโครงการ ได้รับตัวไปบำบัดและคุมประพฤติตามขั้นตอนต่อไป ส่วนสามเณรที่เหลืออีก 8 รูป ได้กำชับพระพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะครบกำหนดโครงการฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง