กทม.หารือ ตร.เตรียมเก็บเงินค่าที่จอดรถเพิ่ม 16 เส้นทาง

สังคม
21 มิ.ย. 65
12:41
2,419
Logo Thai PBS
กทม.หารือ ตร.เตรียมเก็บเงินค่าที่จอดรถเพิ่ม 16 เส้นทาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.หารือ ตำรวจ เตรียมเก็บเงินค่าที่จอดรถริมถนนเพิ่มอีก 16 เส้นทาง จากปัจจุบันที่เก็บอยู่แล้ว 66 เส้นทาง หลังประชาชนร้องเรียน พบกลุ่มคนแอบอ้างเก็บค่าจอดรถ

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. มีการประชุมร่วมระหว่าง ฝ่าย กทม. และฝ่ายตำรวจ เพื่อหารือถึงข้อเสนอและข้อพิจารณาประเด็นที่ กทม.กำหนดการจัดเก็บค่าที่จอดรถริมถนน เพิ่มอีก 22 เส้นทาง

นำโดย นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร รวมถึง เจ้าหน้าที่จากงานบริการที่จอดยานยนต์ กองรายได้ สำนักการคลัง ร่วมประชุม ส่วนฝ่ายตำรวจมีตัวแทนจาก บช.น., บก.จร., และ สน.ที่เกี่ยวข้องกว่า 10 สน.โดยใช้เวลาประชุมร่วมกัน 1 ชั่วโมง

นายชวินทร์ ระบุว่า กทม.เสนอให้จัดเก็บค่าจอดรถเพิ่มในพื้นที่ 22 เส้นทาง แต่วันนี้ที่ประชุมร่วมกันทางตำรวจ เห็นด้วยกับการเก็บค่าที่จอดรถจำนวน 16 เส้นทาง และไม่ให้จัดเก็บอีก 6 เส้นทาง โดยขอให้ กทม.ส่งเจ้าหน้าที่แจ้งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าด้วย

การกำหนดการจัดเก็บค่าที่จอดรถจะเป็นไปตามที่ กทม.กำหนดไว้ในอัตราเดียวกันกับที่เคยเก็บค่าจอดรถในถนนอื่น ๆ จำนวน 66 เส้นทาง หลังจากนี้ จะรวบรวมข้อมูลเสนอต่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภา กทม.นัดแรกในวันที่ 6 ก.ค.65 เพื่อเดินหน้าออกเป็นบัญญัติ กทม.

ทั้งนี้ ต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายเดือนเนื่องจากเรื่องดังกล่าวกระทบต่อประชาชน จึงต้องสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบล่วงหน้า พร้อมย้ำว่า การจัดเก็บรายได้ก็เพื่อความปลอดภัยด้านจราจร และขอให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายในจุดที่ห้ามจอด ตาม พ.ร.บ.จราจร อย่างเคร่งครัด

รองปลัด กทม.ระบุด้วยว่า อีกเหตุผลที่ กทม.เข้ามาจัดเก็บรายได้ค่าที่จอดรถ เนื่องจากที่ผ่านมายังพบว่า มีประชาชนร้องเรียนว่า มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างเก็บค่าจอดรถริมถนนในเส้นทางต่าง ๆ ที่ กทม.เสนอขอจัดเก็บ ซึ่งไม่ทราบว่า เป็นกลุ่มบุคคลใด และทาง กทม.ไม่ได้ไปแจ้งความ แต่ถ้าออกเป็นบัญญัติ กทม.แล้ว ก็จะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งรายได้จากการจัดเก็บจะนำส่งเข้ากองรายได้ สำนักการคลัง กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง