แบนอดีตประธานยกเหล็กนานาชาติตลอดชีวิต

กีฬา
21 มิ.ย. 65
19:21
241
Logo Thai PBS
แบนอดีตประธานยกเหล็กนานาชาติตลอดชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ถูกแบนตลอดชีวิตตามคำสั่งศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หลังพบว่ามีความผิดทางการเงิน และแทรกแซงกระบวนการตรวจสารต้องห้าม

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ประกาศลงโทษ นายทามาส อาจาน อดีตประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ห้ามเกี่ยวข้องกับวงการกีฬายกน้ำหนักตลอดชีวิต หลังพบว่า มีความผิดฐานทุจริตการเงินและแทรกแซงกระบวนการตรวจสารต้องห้าม โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการอิสระ (ITA) ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว หลังจากประเด็นสารต้องห้ามในนักกีฬา ถูกสื่อมวลชนตีแผ่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนี เกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเกือบ 150 คดี ในช่วงปี 2009 -2019 และมีอีก 29 คดี ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

นายวิโทลด์ บันก้า ประธานองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) เผยว่า จะทำงานร่วมกับคณะกรรมการอิสระและหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อช่วยเปิดเผยความจริงที่ถูกปกปิดไว้เป็นเวลานาน

ทั้งนี้ เมื่อปี 2017 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เคยเตือนว่า จะตัดกีฬายกน้ำหนักออกจากโอลิมปิก ปารีส 2024 หากไม่มีการแก้ไขมาตรการป้องกันการใช้ สารกระตุ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง