"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ซ้ำ เหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ เจ็บ 12 ไร้ที่พัก 109 คน

สังคม
22 มิ.ย. 65
06:13
743
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ซ้ำ เหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ เจ็บ 12 ไร้ที่พัก 109 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ช่วงเย็นวานนี้ (21 มิ.ย.65) ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน และไร้ที่พัก 109 คน "ผู้ว่าฯ กทม." ลงพื้นที่ซ้ำกลางดึก กำชับ ผอ.เขตปทุมวันเร่งดูแล-เยียวยาผู้ประสบภัย และหาที่พักระยะยาวให้หากจำเป็น

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) ถูกจัดให้เป็นที่พักพิงชั่วคราว เพื่อรองรับชาวบ้านประมาณ 100 คน ที่ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่กว่า 30 หลังคาเรือน โดยผู้ประสบภัยบางส่วน เข้าไปดูบ้านของตัวเอง และขนย้ายสิ่งของนำออกมาวางไว้ด้านนอก ขณะที่ชาวบ้านที่ไม่มีที่พักอาศัย ระบุว่า เตรียมหาบ้านเช่าชั่วคราวไว้ก่อน


ส่วนชาวบ้านที่อาศัยใกล้เคียงกับจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อคืนที่ผ่านมาแม้ว่า บ้านเรือนจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่จำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ โดยใช้เทียนไข และไฟฉาย เพื่อสำรวจทรัพย์สินของตัวเอง


ต่อมา เวลา 22.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อพูดคุยกับผู้ประสบภัย พร้อมกำชับให้ผู้อำนวยการเขตปทุมวันดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยให้จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอ และหากจำเป็นต้องอยู่ยาวเป็นเดือนให้เร่งจัดหาพื้นที่แห่งใหม่ที่มีความพร้อมให้ด้วย

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ผู้ประสบภัยเข้าพักในศูนย์เยาวชนฯ จำนวน 109 คน มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอีก 12 คน ทั้งนี้ จะพยายามดูแลเรื่องเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้เร็วที่สุด โดยหากเป็นเจ้าของบ้านจะได้ 5,000 บาท หากเป็นผู้เช่าจะได้ 3,000 บาท


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ยังสั่งการให้สำนักงานเขตปทุมวัน คอยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัย และเปิดให้ลงทะเบียนรับความช่วยเหลือเยียวยา ตามขั้นตอน โดยเร่งจัดส่ง เจ้าหน้าที่มาช่วยดูแล และเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการพักค้างคืน

เยียวยาบ้านไฟไหม้-ผู้บาดเจ็บ

ขณะที่เช้าวันนี้ (22 มิ.ย.) นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ถึงเแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ว่า การเยียวยาสำหรับผู้ที่ถูกไฟไหม้บ้าน ขณะนี้มีประมาณ 30 หลังคาเรือน

สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.จะจ่ายเงินเยียวยาให้ไม่เกินเดือนละ 3,000 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หรือไม่เกิน 6,000 บาทต่อหลังคาเรือน

ส่วนการจ่ายเยียวยาผู้บาดเจ็บ หากเป็นผู้ป่วยนอก ไม่ได้นอนโรงพยาบาล ตามหลักเกณฑ์จ่ายไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนผู้ป่วยใน ไม่เกิน 4,000 บาท

ทั้งนี้ สำนัก ปภ.กทม. ได้แจกถุงยังชีพให้ประชาชนไปแล้ว 200 ถุง และจะแจกเพิ่มเติมอีกในวันนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ จนท.คุมเพลิงได้แล้ว

"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" สั่งถอดบทเรียนไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง