"ปารีณา" โวยสภาฯ เลือกปฏิบัติ ตั้ง "ธณิกานต์" นั่ง กมธ.

การเมือง
22 มิ.ย. 65
13:55
1,375
Logo Thai PBS
"ปารีณา" โวยสภาฯ เลือกปฏิบัติ ตั้ง "ธณิกานต์" นั่ง กมธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปารีณา" โวย สภาฯ เลือกปฏิบัติ หลังตั้ง "ธณิกานต์" นั่ง กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แม้ถูกสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ปมเสียบบัตรแทน ด้าน รองประธาน กมธ.ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้ "ธณิกานต์" เป็น กมธ.ได้ ต่างจากกรณี "ปารีณา"

วันนี้ (22 มิ.ย.2565) น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เนื่องจากอยู่ระหว่างการไต่สวนในคดีเสียบบัตรแทนกัน แต่กลับได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต

น.ส.ปารีณา ยืนยันว่า คำสั่งศาลฎีกา ถือเป็นคำสั่งที่ออกมาเพื่อให้บังคับใช้โดยทั่วกัน ไม่ได้เจาะจงเฉพาะตนเอง อย่างที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรออกมาให้สัมภาษณ์ จึงขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมารับผิดชอบต่อเรื่องนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงปล่อยให้มาเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญได้

ส่วนที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ศาลสั่งเฉพาะกรณีของ น.ส.ปารีณา ไม่เกี่ยวกับ ส.ส.คนอื่นนั้น น.ส.ปารีณา ย้อนถามว่า “มันได้ด้วยหรือคะ” การที่เลขาธิการ สภาฯ ตอบคำถามแบบนี้ เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน ซึ่งวันนี้จากคำสั่งศาลชัดเจนแล้วว่า มีบรรทัดฐานใหม่เกิดขึ้นในประเทศไทย และใช้อย่างเท่าเทียมกันไม่ใช่ใช้แค่เฉพาะ "ปารีณา" คนเดียวในโลก ซึ่งการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลถือว่าเข้าข่ายมีความผิด พร้อมเรียกร้องให้บรรดา "นักร้อง" ต่าง ๆ ไปยื่นร้องเรียน เพื่อตรวจสอบประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดเลือกปฏิบัติด้วย

"อิสระ" ชี้ "ธนิกานต์" เป็น กมธ.ได้

ด้านนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต สภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า น.ส.ธนิกานต์ ยังคงสามารถทำหน้าที่ กมธ.ได้ เนื่องจากในขั้นตอนการส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กรรมการ ป.ป.ช.) นั้น ป.ป.ช.ไม่ได้ยื่นคำร้องขอให้ น.ส.ธนิกานต์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญ

ทั้งนี้ แตกต่างจากกรณีของ น.ส.ปารีณา เนื่องจาก ขณะนั้น ป.ป.ช.ได้มีคำร้องขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา ยุติการปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญด้วย จึงทำให้ น.ส.ปารีณา ไม่สามารถทำหน้าที่กรรมาธิการใด ๆ ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง