ร้องตำรวจไซเบอร์ ถูกชวนสมัครเรียนทำอาหาร อ้างนำเงินไปทำบุญ

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 65
14:24
218
Logo Thai PBS
ร้องตำรวจไซเบอร์ ถูกชวนสมัครเรียนทำอาหาร อ้างนำเงินไปทำบุญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวร้องตำรวจไซเบอร์ ถูกชักชวนสมัครเรียนทำอาหารออนไลน์ อ้างคอร์สเรียนที่เปิดเป็นการระดมทุนไปช่วยเหลือโรงเรียนพื้นที่ทุรกันดาร และโรงพยาบาลในต่างจังหวัด มีผู้หลงเชื่อสมัครจำนวนมาก

วันนี้ (22 มิ.ย.2565) ผู้เสียหายรวมตัวเข้าแจ้งความต่อกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) อ้างถูกชักชวนสมัครเรียนทำอาหารและเบเกอรี่ ในราคาคอร์สเริ่มต้น 300 บาท จนถึง 1,000 บาท

ผู้เสียหาย กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวได้มีการนำสูตรอาหารรวมถึงข้อมูลวิชาการด้านอาหาร เบเกอรี่ ไปโพสต์ตามเพจอาหารต่างๆ ที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างตัวตนและความน่าเชื่อถือ ก่อนเริ่มเปิดขายคอร์สเรียนทำอาหาร เบเกอรี่ออนไลน์ ประกอบกับในช่วงสถานการณ์โควิด-19 บุคคลดังกล่าวได้มีการเปิดสอนทำอาหารออนไลน์ อ้างคอร์สเรียนที่เปิดสอนเป็นการระดมเงินเพื่อไปช่วยเหลือโรงเรียนพื้นที่ทุรกันดารและโรงพยาบาลในต่างจังหวัด จึงทำให้มีผู้สนใจสมัครเรียนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้เสียหาย สั่งซื้ออุปกรณ์ทำอาหารและเบเกอรี่กับเพจดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับสินค้าเช่นกัน

จากความเสียหายที่เกิดขึ้นพบมีผู้เสียหายทั่วประเทศ กว่า 1,600 คน โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวแต่คดีไม่คืบหน้า จึงได้มีการรวมตัวเข้าแจ้งความต่อตำรวจไซเบอร์ เพื่อเร่งติดตามตรวจสอบเส้นทางการเงิน เนื่องจากที่ผ่านมาพบไม่มีการนำเงินไปบริจาคให้กับสถานที่ต่างๆตามที่กล่าวอ้างรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง