เปิดช่องโหว่ “สุนทร” ขยับแนวเขตออกโฉนดป่าเขาใหญ่ 2 รอบ

สิ่งแวดล้อม
22 มิ.ย. 65
16:49
822
Logo Thai PBS
เปิดช่องโหว่ “สุนทร” ขยับแนวเขตออกโฉนดป่าเขาใหญ่ 2 รอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดช่องโหว่ “สุนทร วิลาวัลย์” ขยับแนวเขตออกโฉนดในป่าเขาใหญ่ 2 รอบปี 2536 และ 2545 ยอมรับตรวจสอบล่าช้านาน 30 ปี เหตุผู้บุกรุก ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมที่ดิน ใช้ช่องว่างจากการรับรองแนวเขต สั่งสแกนทุกระวางที่ดิน บุกรุกให้เพิกถอนทุกแปลง
เป็นครั้งแรกที่พบมีการขยับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 ครั้งไปออกโฉนดในที่ดินแปลงของนายสุนทร วิลาวัลย์ เกิดครั้งแรกปี 2536 และอีกครั้งปี 2545

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ว่า หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ชี้มูลความผิดคดีที่ดินของอดีตนักการเมืองบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ประมาณ 150 ไร่ในฝั่งเนินหอม จ.ปราจีนบุรี

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! "สุนทร วิลาวัลย์" เข้ามอบตัวสู้คดีรุกป่าเขาใหญ่

พบที่ดิน "สุนทร"ขยับแนวออกโฉนด 2 ครั้ง

นายรัชฎา กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบระวางที่ดินหมายเลข 5237 ที่เพิ่งได้รับจากกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้พบข้อมูลที่ค่อนข้างตกใจ และเป็นครั้งแรกที่ตรวจสอบพบความผิดปกติในรอบ 30 ปี หลังจากประกาศแนวเขตที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มาตั้งแต่ปี 2505

โดยพบมีการขยับแนวเขตเพื่อนำไปออกโฉนดที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกปี 2536 และครั้งที่ 2 ปี 2545 โดยทั้ง 2 ครั้ง มีเจ้าหน้าที่ของกรมในระดับพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินร่วมกับเจ้าของที่ดินขยับแนวเขตไปออกโฉนดโดยมิชอบในเขตป่า

ช่องโหว่เกิดจากขั้นตอนทางกรมที่ดิน ต้องส่งระวางแผนที่มาให้กรมอุทยานฯ ขีดเส้นถ่ายทอดแนวเขต เมื่อกรมอุทยานฯทำแนวเขตแล้วต้องส่งกลับคืนไปกรมที่ดินส่งแผนที่ไปให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ลงไปสำรวจ แต่กลับพบนำไปออกโฉนดในแนวเขตอุทยานฯ

 

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า จากการหารือเบื้องต้นกับอธิบดีกรมที่ดิน จะเร่งทบทวนขั้นตอนที่เป็นช่องโหว่ โดยเฉพาะแปลงนำไปออกโฉนดแล้ว จะขอให้เพิกถอนที่ดินทุกแปลง ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ประชาชน เอกชน จะขอเพิกถอนทุกแปลง ซึ่งยอมรับว่ายังไม่สามารถประเมินพื้นที่เขาใหญ่ที่ถูกนำไปออกโฉนดในลักษณะนี้ได้เลย

เคสของนักการเมืองที่มีปัญหา มีการออกโฉนดนานมาถึง 30 ปี และในปี 2545 อีก 1 แปลง ถ้าเขาไม่เข้าไปในพื้นที่เพื่อขอรังวัด และไม่มีระวางแผนที่ก็ไม่รู้ว่ามีโฉนดในเขาใหญ่

 

เปิดช่องโหว่ออกโฉนดที่ดินป่าเขาใหญ่

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวอีกว่า ส่วน 1 ใน 10 ผู้ถูกกล่าวหาร่วมสนับสนุนคดีบุกรุกป่าที่ ปปช.ชี้มูลมาแล้ว พบเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักป่าไม้ปราจีนในอดีต ตอนนี้เตรียมนำเข้าพิจารณาใน อกพ.กรมอุทยานฯถือมีความผิดวินัยร้ายแรง โทษถึงขั้นออกจากราชการ

ส่วนข้อมูลที่ถูกระบุว่า มีที่ดินถูกบุกรุกรอบเขาใหญ่ประมาณ 7,000 ไร่ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นภาพรวมของการพิสูจน์ที่ดินแนวเขตตามมติครม.30 มิ.ย.2541 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบแปลภาพถ่ายเพื่อตรวจสอบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ โดยคาดว่าภายในปี 2567 จะแล้วเสร็จทุกแปลง

นายอุดมพร ศิริรักษ์ ผอ. ส่วนรังวัดแนวเขตที่ดินป่าไม้กรมอุทยานฯ กล่าวว่า การออกเอกสารสิทธิ กรมที่ดินมีโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศ ระยะเวลาโครงการ 20 ปี เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2528-2547 และมีมติ ครม.เกี่ยวกับการรับรองแนวเขต เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2531 ซึ่งแนวเขตที่ต้องมารับรองในระวางกรมที่ดิน แต่ไม่สามารถเดินสำรวจได้ในแนวป่าไม้ถาวร แนวเขตป่าสงวน แนวป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า

มติ ครม.กำหนดว่า เมื่อกรมที่ดินสร้างระวางเรียบร้อยแล้ว ต้องส่งให้กรมพัฒนาที่ดินรับรองแนวเขตป่าไม้ถาวร จากนั้นจึงส่งให้กรมป่าไม้ไปรับรองแนวเขตต่อ

 

นายอุดมพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในปี 2534 ได้มีบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมที่ดิน และกรมป่าไม้ และในปี 2535 บริเวณดังกล่าว กรมป่าไม้ได้รับระวางมาจากกรมที่ดิน และส่งเจ้าหน้าที่ไปรับรองแนวเขต ซึ่งได้ถ่ายทอดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามแผนที่แนบท้ายกฤษฎีกาลงในระวางของกรมที่ดิน พร้อมทั้งคืนระวางตัวจริง

ต่อมากรมที่ดินได้นำระวางไปให้ศูนย์เดินสำรวจในท้องที่ ปรากฎว่าแปลงที่ดินที่มีปัญหา เมื่อตรวจสอบกับแนวเขตที่รับรองในปี 2535 พบว่าที่ดินดังกล่าวออกไม่ได้ เพราะมีการรับรองไว้แล้วและอยู่ในแนวเขตทั้งหมด จากนั้นมีการประสานนำระวางไปแก้และมีการขีดแนวเขตใหม่เมื่อปี 2536 และอีกครั้งในปี 2545 ทำให้ที่ดินที่มีปัญหากลายมาอยู่นอกแนวเขต

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุนทร วิลาวัลย์" เป็นใคร? หนีคดีรุกป่าเขาใหญ่จนหมดอายุความ

ส่งหมายจับทั่วประเทศ เร่งติดตาม "สุนทร" คดีหมดอายุความวันนี้

ตำรวจ ปปป.จับ "สุนทร" ไม่ใช่มอบตัว เตรียมส่งอัยการ-ลุ้นประกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง