พรุ่งนี้ กลุ่มผู้ขับขี่แกร็บไบค์วิน รวมตัวเรียกร้องชะลอคำสั่งปิด

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 65
19:09
1,207
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ กลุ่มผู้ขับขี่แกร็บไบค์วิน รวมตัวเรียกร้องชะลอคำสั่งปิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (23 มิ.ย.65) กลุ่มผู้ขับขี่แกร็บไบค์วิน เตรียมรวมตัวเรียกร้องชะลอการสั่งปิดแกร็บไบค์ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ พร้อมเรียกร้องให้ออกกฎหมายรองรับ

แกร็บไบค์ วิน เป็นหนึ่งในบริการรับ-ส่งผู้โดยสารของแอปพลิเคชัน ซึ่งเรียกเก็บค่าโดยสารคำนวณจากระยะทาง ผู้โดยสารจะทราบค่าโดยสารก่อนใช้บริการ ผู้ขับจะมีทั้งรถที่มีป้ายทะเบียนสีเหลือง ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถสาธารณะและป้ายสีขาว ซึ่งเป็นรถส่วนบุคคล

แต่เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา แกร็บ ประเทศไทย แจ้งไปยังผู้ขับแกร็บไบค์ว่า จะปรับรูปแบบการให้บริการเนื่องจากกรมการขนส่งทางบกกำหนดให้นำรถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคลที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารซึ่งเป็นป้ายขาวออกจากระบบภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป และจะให้บริการถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้

โดยผู้ที่ให้บริการจะต้องมีใบขับขี่สาธารณะและจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ห้ามรับข้ามเขตและอัตราค่าโดยสารจะเป็นอัตราเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์ ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

นายอรรถพล คล้ายพยัฆ ผู้ขับแกร็บไบค์ วิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ขับขี่แกร็บไบค์ วิน จำนวนมาก คำสั่งที่ออกมากระทบกับผู้ให้บริการที่อาจตกงาน พร้อมยอมรับว่า การปรับให้เป็น ป้ายทะเบียนสีเหลืองเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของกรมการขนส่งทางบก แต่กังวลว่าคำสั่งดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อคนขับแกร็บไบค์ (วิน) และผู้โดยสารที่ใช้บริการ เนื่องจากไม่มีมาตรการเยียวยา

นายวรฉัตร ยังกล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์นี้จะขอเข้าพบกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอให้พิจารณาแนวทางรองรับเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.65) กลุ่มผู้ขับขี่แกร็บไบค์วิน นัดรวมกันที่บริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะเดินทางไปที่สภาฯ และกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องออกกฎหมายรองรับอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน และขอให้ชะลอการสั่งปิดแกร็บไบค์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ขีดเส้น "Grab ป้ายขาว" ให้บริการถึง 15 ก.ค.นี้ อนุญาตเฉพาะป้ายเหลือง 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง