ขนส่งฯ ชี้รถ จยย.รับส่งผู้โดยสาร ต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ

เศรษฐกิจ
23 มิ.ย. 65
11:19
360
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ ชี้รถ จยย.รับส่งผู้โดยสาร ต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบกยืนยันรถจักรยานยนต์ที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ย้ำสนับสนุนการให้บริการผ่านแอปฯ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) กรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมกำกับดูแลการให้บริการที่ปลอดภัย และเกิดการแข่งขันในการพัฒนาการให้บริการ ภายใต้กติกาเดียวกัน

หลังจากประกาศเปิดรับคำขอตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564 มีแอปพลิเคชันที่ได้รับการรับรองแล้ว 2 ราย ได้แก่ Hello Phuket Service และ Bonku

แต่สำหรับ Grab พบว่า มีการให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาใช้รับจ้าง นอกจากจะเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนแล้ว ยังมีการคิดอัตราค่าโดยสารและค่าบริการไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงไม่สามารถรับรองระบบที่มีการให้บริการที่นำไปสู่การฝ่าฝืนกฎหมายได้

กรมการขนส่งทางบก ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาได้ผ่อนผันและขอความร่วมมือ Grab ให้ปรับปรุงรูปแบบให้บริการ ให้ใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้อง เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งระหว่าง Grab และผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ แต่บริษัทฯ ยังคงไม่ดำเนินการแต่อย่างใด จึงต้องแจ้งให้นำการให้บริการออกจากแอปพลิเคชัน

ปัจจุบัน มีจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพฯ กว่า 78,000 คันในกว่า 5,300 วิน ที่พร้อมให้บริการแก่ประชาชนทุกพื้นที่ ซึ่งจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างถูกต้อง โดยผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวิน มีบัตรติดเสื้อ ข้อมูลตัวคน บัตรและรถต้องถูกต้องตรงกัน

สำหรับผู้ขับขี่รถที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศยุติการให้บริการ คณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครได้เปิดให้ยื่นขอจัดตั้งวินใหม่ หรือขึ้นทะเบียนเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่งของ กทม. และจะเปิดเพิ่มเติมในทุกๆ ไตรมาส

ระหว่างนี้ คณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครจะร่วมกับ Grab เพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเป็นไปอย่างถูกต้องภายใต้กรอบของกฎหมาย ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ขีดเส้น "Grab ป้ายขาว" ให้บริการถึง 15 ก.ค.นี้ อนุญาตเฉพาะป้ายเหลือง

กลุ่มผู้ขับขี่แกร็บไบค์วิน รวมตัวเรียกร้องชะลอคำสั่งปิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง