ศาลอุทธรณ์ภาค 9 สั่ง "นายกเทศมนตรีนครสงขลา" หยุดปฏิบัติหน้าที่

ภูมิภาค
23 มิ.ย. 65
15:17
1,855
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ภาค 9 สั่ง "นายกเทศมนตรีนครสงขลา" หยุดปฏิบัติหน้าที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์ภาค 9 มีคำสั่งรับฟ้อง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ ภาค 9 เพื่อเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีนครสงขลา กรณีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) ศาลอุทธรณ์ภาค 9 นัดฟังคำสั่งกรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของนายศรัญ นิลพัฒน์ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กรณีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยมีตัวแทนจากสำนักงาน กกต.สงขลา และตัวแทนของนายศรัญ เข้ารับฟังคำสั่งของศาล

ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 มีคำสั่งรับฟ้องและเมื่อศาลประทับรับฟ้อง มีผลทำให้นายศรัญและทีมบริหารเทศบาลนครสงขลา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีในวันนี้ พร้อมนำคำสั่งศาลไปแจ้งให้ผู้บริหารเทศบาลนครสงขลาทราบ และไต่สวน ในวันที่ 6 ก.ค.นี้

ขณะที่นายศรัญได้เตรียมเอกสารหลักฐานสำหรับสู้คดีเอาไว้แล้ว เพื่อเตรียมส่งศาลพิจารณาก่อนวันนัด โดยนายศรัญ ยังมีโอกาสสู้คดี แต่หากศาลพิพากษาแล้วว่ามีความผิดจริงก็จะเท่ากับได้ใบแดงถูกตัดสิทธิในการรับสมัครเลือกตั้งและต้องชำระค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด

สำหรับนายศรัญ บิลพัฒน์ หรือ นายกหมู อายุ 56 ปี ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2564 ภายใต้ชื่อ ทีมนครสงขลาก้าวหน้า โดยคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง อย่างนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา เพียง 48 คะแนนเท่านั้น ก่อนจะถูกร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จนมาถึงวันนี้ ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 9 มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังประทับรับฟ้อง รอกระบวนการไต่สวนและพิพากษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง