ลุยตรวจ "รีสอร์ตหรู" รุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

สิ่งแวดล้อม
23 มิ.ย. 65
19:07
522
Logo Thai PBS
ลุยตรวจ "รีสอร์ตหรู" รุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรีสอร์ตหรู อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พบบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และพื้นที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ส่งให้ อบต.ท่ากระดาน ดำเนินคดีสร้างสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบข้าราชการออกเอกสารที่ดินโดยมิชอบหรือไม่

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง บริเวณเชิงเขาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และเขื่อนศรีนครินทร์ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

 

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการยื่นแสดงเอกสารครอบครองที่ดิน น.ส.3 จำนวน 18 ไร่ แต่เมื่อตรวจวัดพื้นที่จริง มีการใช้ประโยชน์ 24 ไร่ สร้างอาคาร 7 หลัง และเรือนแพอีกกว่า 20 หลัง ในพื้นที่ความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ จึงเตรียมแจ้งความดำเนินคดี เบื้องต้นให้ อบต.ท่ากระดาน ดำเนินคดีกรณีสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมดำเนินคดีข้อหาบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลาดชันและเป็นป่าต้นน้ำ ปี 2545 ยังเป็นป่ารกทึบ ไม่น่าจะออกเอกสาร น.ส.3 ได้ จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีข้าราชการบางคนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารที่ดินโดยมิชอบ คล้ายกับกรณีของนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี หรือไม่ จึงเตรียมยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ


พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวว่า ใน น.ส.3 เดิมเป็นพื้นที่ระบุไว้ 27 ไร่ แต่ปี 2563 มีการสำรวจแนวเขตใหม่ พบว่าเหลือ 18 ไร่ และลักษณะไม่เหมือนกับ น.ส.3 ครั้งแรก จึงเป็นข้อสงสัยของเจ้าหน้าที่ โดยจะสรุปข้อมูลส่งให้กรมที่ดิน หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.


ขณะที่นายอภินันท์ แก้วมณี วิศวกรระดับ 9 กองบำรุงโยธา เขื่อนศรีนครินทร์ ตัวเเทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ที่มารังวัดตรวจหมุดแสดงเขต อธิบายว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้วระหว่างที่มีการก่อสร้างรีสอร์ต ได้นำเอกสารการบุกรุกมาแสดงและแจ้งเจ้าของรีสอร์ตให้รับทราบแล้ว แต่ยังดำเนินการก่อสร้างต่อ และยังปรับพื้นที่ทับหมุดเดิม แต่ไม่สามารถฟ้องร้องได้ เพราะเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ที่อยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเท่านั้น

 

ระหว่างการตรวจค้น พนักงานรีสอร์ตได้นำหนังสือขอติดตั้งแพจากกรมเจ้าท่ามาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู แต่ไม่มีหนังสือขออนุญาตปลูกสิ่งก่อสร้างและไม่มีเอกสารที่ดิน น.ส.3 โดยอ้างว่าไม่ได้เตรียมไว้ เพราะไม่ได้ประสานล่วงหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง