โซเชียลกังขา​ #พิมรี่พาย​ ไลฟ์ขายต่อ​ "บัตรศึกแดงเดือด"​ นับหมื่นใบ

สังคม
24 มิ.ย. 65
00:44
657
Logo Thai PBS
โซเชียลกังขา​ #พิมรี่พาย​ ไลฟ์ขายต่อ​ "บัตรศึกแดงเดือด"​ นับหมื่นใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ถึง​ 4​ แฮชแท็ก​ หลังโซเชียลกังขา​ กรณี​ "พิมรี่พาย" ไลฟ์ขายบัตรศึกแดงเดือดลดราคา​ หลายหมื่นใบ​พร้อมแถมบัตรรอบซ้อม​ และโฆษณาอ้างมีสิทธิพิเศษสุ่มสิทธิ์กินข้าวกับนักเตะ​ 2​ ทีม​ และแจ็คสัน​ หวัง

กลายเป็นกระแสที่พูดถึงการในโซเชียลมีเดียเป็นวงกว้าง​ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ที่สร้างปรากฏการณ์ติดเทรนด์​ไทย​ 4​ แฮชแท็ก​ 4​ อันดับ​ ทั้ง​ #protectjacksonwang #พิมรี่พาย​ #Thaiticketmajor และ​ #ขอสงสัย

หลัง​ พิมรี่พาย​ ไลฟ์เฟซบุ๊กขายบัตรแข่งขันแมนยูฯ​ -​ ลิเวอร์พูล​ที่จะมาแข่งขันเตะในไทย​ วันที่​ 12​ ก.ค.นี้​ พร้อมระบุว่า "บัตรตอนนี้ขายไปหมดแล้ว​ ไม่มีแล้ว​ แล้วมันอยู่ที่ไหน​ อยู่ที่นี่"

สำหรับบัตรที่มีการนำมาโชว์ในไลฟ์มีการตีพิมพ์​ ชื่อ​พิมรี่พาย​ด้วย ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า​ นำเงินให้ลูกน้องไปซื้อบัตรตั้งแต่วันแรก​ ๆ​ โดยซื้อบัตรราคา​ 20,000 บาท​ มาจำนวน​ 10,000​ ใบ​ และบัตร​ราคา 15,000 บาท​ จำนวน​ 10,000​ ใบ รวมเป็นเงิน​ 350 ล้านบาท​ แต่ได้จ่ายไปประมาณ​ 400 ล้านบาท​ เนื่องจากซื้อเป็นล็อต​ ทำให้ได้รับบัตรรอบซ้อมของนักเตะทั้ง​ 2​ ทีม​ จำนวน​ 2,000​ ใบ​ รวมถึงบัตรรอบซ้อมของแจ็คสัน​ หวัง​ 200​ ใบ​ มาด้วย​ จึงจะแถมบัตรรอบซ้อมให้ลูกค้าที่ซื้อบัตรไปแบบฟรี​ ๆ

นอกจากนี้​ พิมรี่พาย​ ยังประกาศว่า​ จะจับสลากรายชื่อผู้ซื้อบัตร​ เพื่อหาคนไปกินข้าวร่วมกับนักเตะจากทีมดัง และแจ็คสัน​ หวังแบบใกล้ชิด​อีกด้วย

หลังจากไลฟ์ไม่นาน​ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็เริ่มดังขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ผ่านแฮชแท็ก​ ทั้งจากแฟนบอลผู้ที่ไปต่อแถวซื้อบัตรในราคาเต็มกันตั้งแต่วันแรก​ ​รวมถึงแฟนคลับ​แจ็คสัน​ หวัง​ ที่ไปซื้อบัตรกันในราคาเต็มหลังมีประกาศว่า​ ศิลปินจะมาแสดงเปิดในการแข่งขันครั้งนี้​ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้​ ต้องรีบไปลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิเข้าชมรอบซ้อม​ โดยมีการแจ้งว่าสิทธิมีจำนวนจำกัด​ แต่พิมรี่พายกลับมีบัตรรอบซ้อมมาแจก

ขณะเดียวกัน​คำถาม​ใน #ขอสงสัย​ ก็เกิดขึ้นมากมาย​ โดยเฉพาะที่มาของบัตรการแข่งขันจำนวนมาก​ เนื่องจากในเว็บไซต์ขายบัตร​ ระบุชัดเจนว่า​ ซื้อบัตรได้ไม่เกินคนละ​ 4​ ใบ รวมถึงสิทธิพิเศษกับการกินข้าวอย่างใกล้ชิดกับนักเตะและแจ็คสัน​ หวัง​ ที่หลายคนมองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้​ หรือหากเป็นไปได้ก็ไม่ควรมีใครมีสิทธิพิเศษเช่นนี้​ เพราะนักเตะเองก็เดินทางมาประเทศไทยเพื่อลงแข่งขัน​ ส่วนแจ็คสัน​ หวัง​ ก็มาเพื่อแสดงคอนเสิร์ต​ ไม่ได้มารับงานกินข้าวแต่อย่างใด

การไลฟ์ขายบัตรการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกผ่านเฟซบุ๊กในครั้งนี้​ อาจกลายเป็นอีกจุดสำคัญที่จะมาเขย่าวงการขายบัตรการแข่งขัน​ หรือบัตรคอนเสิร์ตอื่น​ ๆ​ ในอนาคตได้

สำหรับบัตรศึกแดงเดือดในครั้งนี้​ ใคร​ ๆ​ ก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์​ ร่วมกับทีมในดวงใจ​ ทำให้บัตรราคาหลักพัน​ และบัตรแพงสุด​ ติดขอบสนามที่สุดนั้นขายดีจนหมดเกลี้ยง​ ส่วนบางคนก็ยอมกัดฟันซื้อด้วยราคาหลักหมื่น​ แต่บัตรในเว็บไซต์ยังคงเหลืออยู่จำนวนมาก​หลังเปิดขายเพราะราคาถือว่าสูง​ ในยุคน้ำมันแพง​ และเงินเฟ้อ

ต่อมามีการประกาศว่า​ แจ็คสัน​ หวัง​ ศิลปินชื่อดังจะเดินทางมาแสดงเปิดงานแบบจัดเต็ม​ ทำให้หลายคนมองว่าพลังแฟนคลับแจ็คสัน​ และเหล่าอากาเซ่​ (แฟนคลับวง GOT7)​ จะมาสร้างปรากฏการณ์​ Sold out​ ได้​ แต่ก็ยังต้องปาดเหงื่ออยู่เช่นกัน​ เพราะราคาบัตรหลักหมื่น

ประกอบกับปัจจัยในด้านแฟนคลับ​ที่บางส่วนบินไปชมคอนเสิร์ต​ GOT7​ ที่เกาหลีเพิ่งกลับมา​ หรือทุ่มเงินซื้อกาแฟเพื่อไปร่วมงานเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ของแจ็คสัน​ในไทย ขณะที่บางคนยังกำเงินในมือเพราะมีกระแสข่าวว่าศิลปินหนุ่มจะมีคอนเสิร์ตในประเทศไทยร่วมกับเพื่อนร่วมวงอย่างหนุ่ม​ แบมแบม​ ซึ่งมีโอกาสจะได้ใกล้กันมากกว่าสนามราชมังคลากีฬาสถานอยู่มาก​ ปัจจัยเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นแฟนคลับศิลปินจะยังไม่ซื้อบัตรการแข่งขันศึกแดงเดือด

เมื่อ​ พิมรี่พาย​ ออกมาไลฟ์ขายบัตรผ่านเฟซบุ๊ก​ พร้อมทีเด็ด​ "ลด​ แลก​ แจก​ แถม" และการโฆษณาสิทธิพิเศษสุดเอ็กคลูซีฟ​ ทำให้ความกว้างของสนามราชมังฯ​ แคบลงมาทันที​ ไม่ใช่เพียงแฟนคลับของแจ็คสัน​ หวัง​ แต่รวมถึงแฟนบอลแมนยูฯ​ และลิเวอร์พูลด้วย เพราะโฆษณาที่มีทั้งบัตรลดราคา​ แถมได้ชมรอบซ้อมติดขอบสนามที่ไม่รู้ว่าจะได้ชมอีกเมื่อไหร่

ถ้าถามว่ากล​ยุทธ์นี้​ ใช้ได้จริงหรือไม่​ ก็อาจบอกว่า​มีความเป็นไปได้​ เพราะก่อนจบไลฟ์​ พิมรี่พาย​ ประกาศว่า​ บัตรขายได้อย่างรวดเร็ว​ เหลืออยู่เพียงหลักร้อยใบเท่านั้น​ แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ออกมาครั้งนี้ก็อาจส่งผลกระทบในระยะยาวได้เช่นกัน

ผู้จัดชี้แจงโควตาบัตร - ยืนยันไม่ขายบัตรรอบซ้อม

อย่างไรก็ตาม ต่อมา นายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานจัดการแข่งขันรายการ THE MATCH Bangkok Century Cup 2022 เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า บัตรดังกล่าวเป็นสัดส่วนที่สโมสรแมนยูฯ และลิเวอร์พูล ขอไปตั้งแต่แรก ฝั่งละ 6,000 ใบ รวมเป็นหมื่นกว่าใบ เพื่อขายให้สมาชิกคลับของสโมสร แต่ปรากฏว่า ขายไม่หมด เหลือฝั่งละ 3,000 - 4,000 บาท และประกอบกับเวลาที่ใกล้จะมีการแข่งขัน จึงทำให้อาจมีการเทขายกันไป แต่บัตรซ้อมของนักเตะและแจ็คสัน หวัง ไม่ได้เป็นบัตรสำหรับจำหน่าย ส่วนการไปกินข้าว ไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าทำได้หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 00.01 น.​ บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ผู้จัด THE MATCH Bangkok Century Cup 2022​ ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก​ ระบุว่า ไม่มีการจำหน่ายบัตรเข้าชมวันซ้อมคอนเสิร์ต และไม่มีการจัดมื้อพิเศษกับนักฟุตบอลทั้งสองสโมสร หรือ แจ็คสัน หวังให้กับแฟนคลับตามข่าวที่นำเสนอ​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง