"เวชศาสตร์การบิน" สั่งห้ามผู้ทำการทางอากาศใช้กัญชา

สังคม
24 มิ.ย. 65
09:09
157
Logo Thai PBS
"เวชศาสตร์การบิน" สั่งห้ามผู้ทำการทางอากาศใช้กัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้อำนวยการสถาบันด้านการบิน ประกาศห้ามไม่ให้นักบินหรือผู้ทำการทางอากาศใช้กัญชา ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อขอให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) สถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ และสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่อง กัญชาต่อประสิทธิภาพการบิน อ้างถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดล็อกกัญชาทุกส่วนพ้นจากการเป็นยาเสพติด แต่ทั้งสององค์กร เห็นว่า กัญชามีสารแคนาบินอยด์หลายชนิดที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เมื่อพิจารณาในประเด็นความปลอดภัยต่อสาธารณะ และการป้องกันทางอากาศยานอุบัติเหตุ พบว่ากัญชาลดประสิทธิภาพในการบิน ซึ่งมีกฎระเบียบการบินที่มาเกี่ยวข้อง

สำหรับประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ถือว่า หากผู้ทำการทางอากาศใช้กัญชา จะถือว่า ไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถขึ้นปฏิบัติหน้าที่ทางการบินได้ และยังมีข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 67 ที่ห้ามไม่ให้ใช้กัญชา เนื่องจากมีผลต่อสมรรถนะของบุคคลเสื่อมลง ดังนั้น หากพบอนุพันธ์กัญชาในร่างกายและปัสสาวะ จึงยังถือว่าเป็นความผิดสำหรับผู้ทำการในอากาศ

ขณะที่นายพิสิฐ ลี้อาธรรม และ นพ.บัญญัติ เจตจันทร์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะไปยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ออกข้อกำหนดให้รัฐสภา เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา กัญชง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง