กทม.แจก "หมวกกันน็อก" นักเรียน 1.2 แสนใบส่งต่อรุ่นพี่-รุ่นน้อง

สังคม
24 มิ.ย. 65
10:13
636
Logo Thai PBS
กทม.แจก "หมวกกันน็อก" นักเรียน 1.2 แสนใบส่งต่อรุ่นพี่-รุ่นน้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตรียมแจกหมวกกันน็อกเด็กให้นักเรียนในกทม.กว่า 120,000 ใบ หลังพบนักเรียนซ้อนวินจักรยานยนต์ หรือผู้ปกครองมาส่งถึง 70% ไม่สวมหมอกกันน็อก โดยให้เป็นกองกลางในโรงเรียน ส่งต่อไว้ใช้รุ่นต่อรุ่น

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันพบเห็นเด็กนักเรียนในกทม.ซ้อนจักรยานยนต์ผู้ปกครองไปกลับโรงเรียนทั้งใกล้บ้าน และบางเส้นทางเป็นถนนใหญ่ จึงเป็นห่วงความปลอดภัยของนักเรียน

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า จากการสำรวจของทีมงานมีนักเรียนเดินทางมาโรงเรียนด้วยรถจักรยานยนต์ 70% ทั้งผู้ปกครองมาส่ง นั่งซ้อนวินจักรยานยนต์ แต่เด็กไม่มีหมวกกันน็อกใส่ เพราะศีรษะเล็ก หมวกกันน็อกผู้ใหญ่จึงใส่ไม่ได้ กับสรีระของเด็ก

มอบหมายให้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม.ไปสำรวจจนพบว่ามีเด็กในกทม. 270,000 คน ผลสำรวจพบมีความต้องการหมวกกันน็อกเด็กประมาณ 120,000 ใบ

สำหรับการจัดหาทางสำนักงานกลางประกันภัย เสนอตัวจะจัดหามามอบให้ ซึ่งแนวคิดเห็นว่าจะกำหนดนโยบายว่าให้เป็นของส่วนกลางของโรงเรียนที่ทำความสะอาดแล้วนำมาใช้ใหม่ได้เพื่อส่งต่อกันรุ่นต่อรุ่น

ส่วนตัวมองว่าเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน เป็นเรื่องสำคัญต้องดูแลในทุกมิติ เพราะนักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของเมือง ที่ต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยดูแลเมือง ดังนั้นต้องดูแลเขาให้ดีด้วย

ร่วมมือเอกชนแจกหมอกกันน็อกเด็ก-ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น 

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาได้เริ่มทยอยแจกไปบ้างแล้ว เพราะมีเอกชนที่ทราบ และจัดหามาให้ ซึ่งถือเป็น เป็นพลังที่ใครสนใจก็ช่วยกันได้ อาจไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ กทม. แต่ได้พลังอาสาจากเครือข่ายต่างๆ ที่สนใจก็ติดต่อกทม.มาเพื่อร่วมบริจาคให้เด็กที่เป็นอนาคตชาติได้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจากแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่เปิดเผยเมื่อช่วงเดือนมี.ค.นี้ พบว่าแนวโน้มการเสียชีวิตจะลดลง แต่การสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ยังอยู่ในระดับสูง คือ มีคนตายถึง 17,831 คน คิดเป็น 27.2 ต่อแสนประชากร หรือ 49 คนต่อวัน หรือชั่วโมงละ 2 คน

ส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตยังคงเป็นคนขับขี่รถจักรยานยนต์ คิดเป็น 74% ของการเสียชีวิต ขณะที่ยังพบว่าหากคนขี่คนซ้อนมอเตอร์ไชค์สวมหมวกกันน็อก 100% การเสียชีวิตในภาพรวมจะลดลง 36% 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง