กทม.ประกาศ 7 จุด พื้นที่ชุมนุมสาธารณะได้ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ

การเมือง
24 มิ.ย. 65
11:01
2,047
Logo Thai PBS
กทม.ประกาศ 7 จุด พื้นที่ชุมนุมสาธารณะได้ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ออกประกาศให้ 7 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ใช้ชุมนุมสาธารณะได้ เปิดให้ประชาชนแสดงออกภายใต้ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ระบุว่า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดสถานที่ เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะให้ชัดเจน เพื่อให้การชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ตลอดจนสุขอนามัยของประชาชนหรือความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ และไม่กระทบกระเทือนสิทธิและเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และมาตรา 49 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยมีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการใช้สถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ดังนี้
1.สถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ
1.1 ลานคนเมือง เขตพระนคร
1.2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง
1.3 ที่สาธารณะใต้สะพานรัชวิภา (ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36) เขตจตุจักร
1.4 ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง เขตพระโขนง
1.5 ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี
1.6 ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ
1.7 สวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งขัน

ทั้งนี้ ลักษณะ ขนาดพื้นที่ และความสามารถในการรองรับผู้เข้าร่วมชุมนุมตามข้อ 1.1-1.7 มีรายละเอียดตามแผนผังและตารางแนบท้ายประกาศนี้
2. หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการใช้สถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ
2.1 ผู้จัดการชุมนุมที่ประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะในสถานที่ตามประกาศนี้ ต้องแจ้งการใช้สถานที่ต่อสำนักงานเขตพื้นที่ ตามแบบหนังสือแจ้งใช้สถานที่จัดการชุมนุมสาธารณะแนบท้ายประกาศนี้

พร้อมทั้งเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ก่อนจัดการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสี่ชั่วโมง เพื่อที่สำนักงานเขตพื้นที่จะได้แจ้งให้เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะทราบ และมีเวลาเตรียมการเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้พื้นที่ให้กับผู้เข้าร่วมการชุมนุมตามความเหมาะสม
2.2 การแจ้งใช้สถานที่ต่อสำนักงานเขตพื้นที่ตามข้อ 2.1 กระทำได้ตังต่อไปนี้
2.2.1 แจ้งโดยตรงต่อสำนักงานเขต
2.2.2 แจ้งทางโทรสาร และให้โทรศัพท์ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่โดยทันที เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร
2.2.3 แจ้งทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยต้องอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม สามารถแสดง หรืออ้างอิงหรือเข้าถึงเพื่อนำกลับมาใช้ในภายหลังและยังคงความครบถ้วนของข้อความในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งสามารถระบุตัวผู้ส่งได้ และให้โทรศัพท์ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่โดยทันที เพื่อตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้องของเอกสาร

ทั้งนี้ ในการแจ้งตามข้อ 2.2.2 และ 2.2.3 หากเกิดกรณีที่มีข้อสงสัย สำนักงานเขต พื้นที่อาจแจ้งให้ผู้แจ้งส่งต้นฉบับเอกสารขอใช้สถานที่จัดการชุมนุมสาธารณะภายในระยะเวลาที่เห็นสมควร

2.3 ในกรณีที่ไม่สามารถแจ้งใช้สถานที่เพื่อจัดการชุมนุมสาธารณะได้ภายในกำหนดเวลาตามข้อ 2.1 ให้ผู้จัดการชุมนุมแจ้งใช้สถานที่ต่อสำนักงานเขตพื้นที่ ตามแบบหนังสือแจ้งใช้สถานที่จัดการชุมนุม

สาธารณะแนบท้ายประกาศนี้ พร้อมทั้งเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้องก่อนเริ่มการชุมนุม เพื่อให้การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ให้แก่ผู้เข้าชุมนุม
เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ครบถ้วน ผู้จัดการชุมนุมจึงควรแจ้งสำนักงานเขตล่วงหน้าก่อนวันชุมนุมตามความเหมาะสม

2.4 ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุม ต้องดูแลรักษาทรัพย์สินของทางราชการ ไม่ให้เกิดความเสียหาย และหากทรัพย์สินของทางราชการ มีความเสียหายเกิดขึ้นจากการชุมนุมสาธารณะผู้จัดการชุมนุม และผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายทุกประการ

2.5 การชุมนุมสาธารณะในสถานที่ตามประกาศนี้ ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติตาม หมวด 1 บททั่วไป หมวด 3 หน้าที่ของผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุม หมวด 4 การคุ้มครองความสะดวกของประชาชน และการดูแลการชุมนุมสาธารณะ แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 รวมทั้งกฎหมาย กฎ ระเบียบ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

2.6 หากสำนักงานเขตพื้นที่หรือเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะตรวจพบว่า ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามข้อ 2.5 ก็จะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุมต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

โซเชียลกังขา​ #พิมรี่พาย​ ไลฟ์ขายต่อ​ "บัตรศึกแดงเดือด"​ นับหมื่นใบ

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิก ศบค.ในพื้นที่ "กทม.-ปริมณฑล"

ราชกิจจาฯ ผ่อนคลายสวม "หน้ากากอนามัย" ตามความสมัครใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง