ส.ส.ปชป.ยื่น "ชวน" ขอให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา - ยกเว้นใช้ทางการแพทย์

การเมือง
24 มิ.ย. 65
12:01
121
Logo Thai PBS
ส.ส.ปชป.ยื่น "ชวน" ขอให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา - ยกเว้นใช้ทางการแพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.ปชป. ยื่นประธานสภาฯ ให้กำหนดพื้นที่รัฐสภา ปลอดกัญชา กัญชง ยอมรับสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่หนุนการนำไปนันทนาการ ห่วงปัญหาอาจเกิดขึ้นกับเยาวชน

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นายพิสิฐ ลี้อาธรรม นพ.บัญญัติ เจตจันทร์ และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ ขอให้กำหนดพื้นที่รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา กัญชง โดยให้เป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถมาจำหน่าย สูบ บริโภค กัญชาและกัญชง หลังรัฐบาลปลดล็อกและเกิดช่องว่างของปัญหาจึงต้องการให้มีการดูแล ทั้งนี้สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการนำไปนันทนาการ

นพ.บัญญัติ อ้างอิงว่า หลังการปลดล็อกกัญชาและกัญชง ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นมา ยังเกิดปัญหาช่องว่างที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงและซื้อขายบริโภคได้ง่ายโดยเฉพาะในพื้นที่รัฐสภาแต่ยังไม่มีกฎหมายควบคุม พร้อมยกปัญหาแม่ค้าขายแกงที่ จ.จันทบุรี ได้รับผลกระทบ

เนื่องจากผู้ปกครองกังวลจะมีการใส่กัญชาในอาหารโดยไม่มีความรู้ในการใช้ในจำนวนที่เหมาะสม เพราะมีกรณีที่เกิดขึ้นคือ มีผู้รับประทานกัญชาแล้วได้รับผลกระทบจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลมาแล้ว ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านวาระแรกแล้ว รอการพิจารณากรอบการควบคุมการปลูก การครอบครอง ในขั้นตอนของกรรมาธิการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนนายประกอบ แสดงความห่วงใยต่อเรื่องสถานศึกษากับ ปัญหากัญชา กัญชง โดยเฉพาะเยาวชนที่ลุ่มหลงกัญชาจากการโฆษณาสรรพคุณ เชิญชวนของกลุ่มที่ลองใช้

พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่า กทม. และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ที่ประกาศสถานศึกษาสังกัดใน กทม.และสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง