ทวงคืน “หาดนาจอมเทียน” หลังถูกร้านค้าจับจองทำ Street food

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 65
13:07
5,592
Logo Thai PBS
ทวงคืน “หาดนาจอมเทียน” หลังถูกร้านค้าจับจองทำ Street food
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
5 หน่วยงาน จับมือทวงคืน "ชายหาดนาจอมเทียน" หลังถูกร้านค้าจับจองพื้นที่ทำ Street food ตั้งแต่ 27 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ออกประกาศ ร่วมกับ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ สภ.นาจอมเทียน และสำนักงานเจ้าท่าพัทยา ห้าม ผู้ประกอบการจับจองพื้นที่ชายหาด ทางเท้า ผิวจราจร จำหน่ายสินค้า เพื่อหาผลประโยชน์

หากผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีกำลังจาก 5 หน่วยงาน เข้าตรวจสอบจับกุมผู้ฝ่าฝืนดำเนินคดีตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป

โดยก่อนหน้านี้ กรมเจ้าท่า ได้พัฒนาชายหาดนาจอมเทียน หมู่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ด้วยงบประมาณราว 600 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูคืนชีพหาดทรายขาว ให้คงความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม เป็นพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ หลังดำเนินการใกล้แล้วเสร็จได้ส่งมอบให้อยู่ด้วยความดูแลของ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน

 

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ได้มีพ่อค้าแม่ค้ามาจับจองพื้นที่บนพื้นหาดทรายขาว ทางเท้า และริมฟุตบาท ตลอดแนวชายหาด จัดตั้งเป็นร้านค้า ติดตั้งอุปกรณ์ไฟ ชุดม้านั่งต่าง ๆ เพื่อไว้คอยให้บริการกับลูกค้า

ทำให้เกิดปัญหา เช่น การฝ่าฝืนกฎหมาย โดยจับจองใช้พื้นที่สาธารณะ หาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนกฎจราจร ด้วยการตั้งร้านบนทางเท้า และบนถนน ส่งผลให้กีดขวางจราจร การจราจรติดขัด ปัญหาการทะเลาะวิวาทขัดแย้ง ระหว่างผู้ค้าด้วยกัน ที่สำคัญทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่สามารถใช้พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจได้ และทำให้สภาพพื้นที่เสื่อมโทรมอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาขยะในแต่ละวัน จึงมีการออกคำสั่งดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง