กมธ.กัญชาฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปปลูกบ้านละ 10 ต้น

สังคม
24 มิ.ย. 65
13:13
153
Logo Thai PBS
กมธ.กัญชาฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปปลูกบ้านละ 10 ต้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรียกร้องให้กำหนดพื้นที่รัฐสภา เป็นพื้นที่ปลอดกัญชากัญชง ขณะที่ กมธ.กัญชาฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปจำนวนปลูกในครัวเรือน

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ยังไม่ได้ข้อสรุปให้ครัวเรือนปลูกกัญชาได้ครัวเรือนละ 10 ต้น หรือไม่ โดยต้องรอมติจากกรรมาธิการฯ ก่อน

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า นอกจากการปลูกในครัวเรือนก็ยังมีการพิจารณาการปลูกในเชิงการพาณิชย์ รวมถึงการออกกฎหมายคุ้มครองคนในกลุ่มต่างๆ เช่น ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร หรือกลุ่มเสี่ยงอื่น

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ ยังพิจารณากำหนดห้ามไม่ให้ผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกคดียาเสพติด ขออนุญาตจดแจ้งทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา กัญชง ซึ่งทั้งหมดยังเป็นข้อหารือในชั้นกรรมาธิการ

ด้านกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้กำหนดพื้นที่รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา กัญชง เป็นพื้นที่ไม่สามารถมาจำหน่าย สูบ บริโภค โดยยืนยันว่า สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการนำไปใช้เพื่อการนันทนาการ

พร้อมแสดงความห่วงใยในช่วงที่ยังเกิดช่องว่าง ที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุม การใส่กัญชาในอาหารโดยไม่มีความรู้ รวมถึงข้อห่วงใยที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนด้วย

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง สภาผู้แทนราษฎร ได้แถลงผลพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ เห็นควรให้ในแต่ละครัวเรือน สามารถปลูกต้นกัญชา เพื่อการใช้ในครัวเรือน ครัวเรือนละไม่เกิน 10 ต้น

ต่อมา มี กมธ.มีการหารือกันอีกครั้ง โดยมีข้อกังวลเกี่ยวกับจำนวน 10 ต้นที่อาจจะมากเกินไป จึงได้มีการรวบรวมข้อมูลและพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.เคาะ! ให้ปลูก "กัญชา" ได้ครัวเรือนละไม่เกิน 10 ต้น

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง