ครูเยี่ยมบ้าน! นร.โพสต์โซเชียลช่วย 5 ชีวิตสุดลำบาก

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 65
13:39
772
Logo Thai PBS
ครูเยี่ยมบ้าน! นร.โพสต์โซเชียลช่วย 5 ชีวิตสุดลำบาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เยี่ยมบ้านนักเรียน พบสภาพบ้านเป็นเพิงพัก ไร้น้ำใช้ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก กลับมาโพสต์โซเชียลช่วยเหลือ ได้รับการตอบรับเบื้องต้นมีคนใจบุญช่วยบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง และชุดนักเรียนให้ลูกศิษย์ พร้อมเตรียมขอทุนช่วยระยะยาว

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chatchawanpimpa ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.อุดรธานี โพสต์ข้อความและภาพเรื่องราวของครอบครัว 5 ชีวิตที่ไร้บ้าน หลังจากครูไปเยี่ยมบ้านนักเรียน ทำให้พบว่าลูกศิษย์ของตัวเองอยู่กับพ่อ แม่ และน้อง รวม 5 ชีวิตในกระต๊อบ ที่ไม่มีน้ำ ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า 

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าวในโซเชียล ทำให้มีเพื่อนครู จากในพื้นที่ใกล้เคียง และจังหวัดอื่นๆ นำข้าวสาร อาหาร รวมทั้งเสื้อผ้ามาให้ครอบครัวนี้ โดยโรงเรียนได้นำไปมอบเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

นายฉัตรชัย ทองเจริญ ผอ.โรงเรียนบ้านปากดงส่งเสริมธรรม พร้อมด้วยนายชัชวาล พิมพา ครูประจำชั้นน้องแพรวา ซึ่งเป็นผู้นำเรื่องราวมาโพสต์ ได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมครอบครัวนี้อีกครั้ง พบว่าทั้ง 5 ชีวิตอยู่ในกระต๊อบ ที่เจ้าของที่ดินส่วนบุคคลใน ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมืองอุดรธานี ให้พักอาศัย

 

โดยมีเด็ก 3 คนคือ เด็กหญิงวัย 12 ปีที่เป็นลูกศิษย์ และน้องชายอายุ 4 ปี และ 2 ปี  สภาพบ้านไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มีน้ำใช้ โดยแม่เป็นเสาหลักในการหาเงิน เนื่องจากสามีป่วยเป็นโรคลมชัก

แม่ของเด็กหญิง ยอมรับว่า อยากให้มีคนใจบุญ เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการศึกษาของลูกๆ และถ้าเป็นไปได้ อยากมีที่เป็นของตัวเอง เพราะมองไปถึงห่วงอนาคต ตอนนี้ทำอาชีพเป็นแม่บ้านในร้านกาแฟของเจ้าของที่ดินมีรายได้เดือนละ 8,000 บาท

ระดมทุนช่วย 5 ชีวิตยากจน 

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนนำข้อมูลนี้นำเสนอขอทุนการศึกษาพิเศษ สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถประสานมาทางโรงเรียนได้โดยติดต่อมายังเบอร์ ผอ.โรงเรียน 080-763-5991 เท่าที่สอบถามกับครอบครัวนี้ พื้นที่ที่ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ เป็นพื้นที่ของเอกชน ซึ่งเป็นนายจ้างของน้องแพรวา ให้มาอยู่ฟรีโดยให้ช่วยเฝ้าสวน

น้องแพรวา ยังมีปัญหาเรื่องการเรียน แต่เป็นเด็กขยันพัฒนาตัวเองได้ สังเกตได้จากเวลาสั่งการบ้านจะทำงานเป็นระเบียบ ยอมรับตอนที่ออกมาเยี่ยมบ้านครั้งแรกหดหู่ใจที่เห็นสภาพครอบครัวน่าจะดีกว่านี้ เพราะที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสมสำหรับเด็กกำลังพัฒนา

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า หลังจากเยี่ยมบ้านนักเรียนแล้ว ได้ขออนุญาตทางครอบครัว นำภาพไปเผยแพร่และมีเพื่อนๆ มอบมุ้ง ข้าวสาร และอาหาร และทุนการศึกษา 2,000 บาทให้กับครอบครัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง