จวกนักร้องดัง "กระต่าย" กิน "แลน" สัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย

ศิลปะ-บันเทิง
24 มิ.ย. 65
14:58
12,164
Logo Thai PBS
จวกนักร้องดัง "กระต่าย" กิน "แลน" สัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักร้องลูกทุ่งดัง "กระต่าย" พรรณนิภา โพสต์โชว์ปรุงเมนูแลนผัดเผ็ด พร้อมบรรยายตัวใหญ่กินหลายมื้อ กรมอุทยานฯ เตือน "แลน" หรือตะกวด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเข้าข่ายผิดกฎหมาย เร่งตามว่าเข้าข่ายล่าหรือครอบครองหรือไม่ แต่จากคลิปถือว่ามีความผิด

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีทวิตเตอร์ RedSkull โพสต์ตั้งคำถามนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “กระต่าย” พรรณนิภา เขียวเพชร โพสต์คลิปปรุงเมนูเด็ด "ผัดเผ็ดแลน" พร้อมชวนชิมความแซบของเมนูนี้  ผ่านทางเฟซบุ๊ก "กระต่าย พรรณนิภา Fanpage" โดยคลิปมีการบรรยายว่าแลนตัวนี้มีขนาดใหญ่ ทำกินมาหลายมื้อแล้วก็ยังไม่หมด ทั้งผัดทั้งคั่วทั้งหมก และที่เหลือมื้อสุดท้ายนี้นำมาทำเป็นผัดเผ็ด โดยนำเนื้อแลนไปต้มสุกแล้วก่อนจะนำมาผัดกับเครื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ทั้งในกลุ่มนักอนุรักษ์ โดยเพจ RedSkull ระบุว่า แลน หรือตะกวด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 40 ตามพ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2562 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดครอบครองสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

เอาจริงๆ กินแลนมันไม่แปลก แปลกตรงที่มึงกล้าเอามาลงเป็นคอนเทนต์ทั้งๆที่มันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดว่านักร้องลูกทุ่งที่โพสต์เรื่องการปรุงตัวแลน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มีการซื้อ หรือล่า และครอบครองตัวแลนที่มีชีวิตก่อนที่จะนำมาชำแหละ เพื่อปรุงเป็นอาหารหรือไม่ โดยจะประสานกับสำนักป้องกันและปราบปราม เพื่อตรวจสอบว่ามีการโพสต์ที่ไหน 

ยังมีบุคคลบางกลุ่มที่กินแลน หรือสัตว์แปลกๆอยู่ แต่ถ้าโพสต์ และมีหลักฐานก็ถือว่ามีความผิด และตัวเองเป็นนักร้อง เป็นบุคคลสาธารณะก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ เพราะตัวแลน ตะกวด และเหี้ย ไม่ได้อนุญาตให้ใครครอบครองได้ ไม่ควรนำมาโชว์ แบบนี้อาจทำให้คนเข้าใจผิดทำตาม 

ข้อมูลจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ระบุว่า แลนหรือตะกวด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พบได้ทุกภาคของประเทศไทย ลักษณะพื้นตัวเป็นสีเทาเหลือง หรือน้ำตาลเทา เกล็ดเป็นสีเหลือง หรือเป็นจุด ๆ เมื่อมองผ่านๆ จึงดูตัวเป็นสีเหลือง โดยกินไก่ นก ปลา กบ เขียด หนู กินได้ทั้งของสดและของเน่าพฤติกรรมไม่ดุเท่าเหี้ย ชอบอาศัยอยู่ตามต้นไม้ แต่ว่ายน้ำและดำน้ำไม่เก่งเท่าเหี้ย แต่บางทีอาจพบได้ตามป่าโปร่ง และเนินเขาไกลจากลำน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง