"ชัชชาติ" สั่งเบรกตั้ง "ตู้รับบริจาค" ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่

สังคม
24 มิ.ย. 65
16:05
1,284
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" สั่งเบรกตั้ง "ตู้รับบริจาค" ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชี้แจงกทม.ไม่มีนโยบายสั่งตั้งตู้รับบริจาคในศูนย์พักพิงไฟไหม้บ่อนไก่ หลังพบเจ้าหน้าที่เขตปทุมวันตั้งตู้รับบริจาค สั่งเบรกแล้ว พร้อมกำชับเร่งช่วยหาที่อยู่ใหม่ให้คนในชุมชน

 วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีพบเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน ตั้งตู้รับบริจาคในศูนย์พักพิงไฟไหม้บ่อนไก่ ว่า กทม.ไม่มีนโยบายการตั้งตู้รับบริจาค และและหลังทราบจากสื่อ ได้จะสั่งให้ไปตรวจสอบเรื่องนี้

การจะตั้งตู้รับบริจาคในนามเขต จะต้องไม่มี และไม่สามารถทำได้ แต่ต้องไปดูว่ามีคนทำหรือไม่ ถ้ามีต้องให้ยุติการตั้งรับบริจาค

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการไปตั้งรับบริจาคแล้วอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต นายชัชชาติ กล่าวว่า มอบหมายน.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม.ลงไปดูและตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่าหน้าที่ของกทม.คือลงไปช่วยเหลือ ไม่ได้มีหน้าที่มารับบริจาคเงินจากใคร 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนประเด็นสิ่งของบริจาคที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือ เห็นว่าทุกคนมีน้ำใจ เสื้อผ้าที่บริจาคมากองเป็นภูเขา ต้องขอบคุณประชาชนด้วย ซึ่งแนวคิดต้องเผื่อระยะยาวมากขึ้นด้วย อาจทำเป็นธนาคารกลางรับบริจาคเผื่อเหตุฉุกเฉิน ไม่ต้องรอบริจาคใหม่ทุกครั้ง

สำหรับปัญหาเร่งด่วนตอนนี้คือ การหาบ้านเช่าที่ใกล้พื้นที่เดิมให้กับผู้ประสบภัยได้อย่างไร ตอนนี้คนที่ศูนย์พักพิงลดลงเหลือประมาณ 50 คน เพราะบางส่วนเริ่มทยอยออกไปอยู่ตามบ้านญาติ และเริ่มหาบ้านเช่าแห่งใหม่แทนบ้านเดิมที่ไฟไหม้

ทั้งนี้กรณีตู้รับบริจาคในพื้นที่ชุมชนบ่อนไก่ ทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่าในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีกลุ่มคนตั้งตู้เปิดรับบริจาค ภายในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟไหม้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ เขตปทุมวัน โดยพบว่า เป็นตู้ไม้มีให้หยอดเงินใส่ตู้ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ ระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของเขตปทุมวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่พร้อม! สำรวจปัญหา "ดับเพลิงหัวแดง" หลังไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ซ้ำ เหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ เจ็บ 12 ไร้ที่พัก 109 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง