ดรามา "ค่าตั๋ว" ก่อนศึกแดงเดือด

กีฬา
24 มิ.ย. 65
18:07
1,475
Logo Thai PBS
ดรามา "ค่าตั๋ว" ก่อนศึกแดงเดือด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิเคราะห์ดรามาค่าตั่ว "บัตรศึกแดงเดือด" หลังพิมรี่พาย เปิดขายบัตรราคาลด 20,000 ใบ พร้อมโปรโมต แจ็คสัน หวัง มาโชว์ ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดบิ๊กดีล คาดมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

กรณี​ "พิมรี่พาย" ไลฟ์ขายบัตรศึกแดงเดือด บิ๊กแมตช์ระหว่าง แมนยูฯ และลิเวอร์พูล ลดราคา​ 20,000 ใบ ​หรือเกือบครึ่งของสนาม ตามมาด้วยการโปรโมตว่าจะนำ "แจ็คสัน หวัง" มาโชว์ก่อนเกม และการขายบัตรผ่านพิมรี่พาย ทั้งหมดนี้กำลังอธิบายถึงการตลาดของเกมแดงเดือด

ถ้าเป็นไปตามเป้าวันที่ 12 ก.ค.นี้ ในเกมที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับลิเวอร์พูล คนดูจะเต็มสนามรัชมังคลากีฬาสถาน ที่จุคนได้ 60,000 ที่นั่ง จะเต็มไปด้วยแฟนฟุตบอล ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

บิ๊กดีล คาดมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

การเปิดตัวบิ๊กแมตช์ครั้งนี้ มีทั้งทูตสโมสรแมนยูฯ และตำนานสโมสรลิเวอร์พูล-ฟิล บ๊าบบ์ มาร่วมแถลงข่าว ดีลนี้ถือเป็นบิ๊กดีล มีการประเมินมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 5,000 ล้านบาท ไม่ใช่แค่บิ๊กแมตซ์ของไทย แต่เป็นบิ๊กแมตซ์ของเอเชีย โดยมีทีมผู้จัดคือ นายวินิจ เลิศรัตนชัย คาดการรายได้ทางตรงจากการขายบัตร กว่า 800 ล้านบาท และรายได้จากผู้ชมที่จะมาจากทั่วโลก

ราชมังคลากีฬาสถาน จุคนได้ 60,000 คน ดังนั้นวิธีเดียวที่ผู้จัดจะไม่ขาดทุน คือขายบัตรให้แพงที่สุด บัตรมี 7 ราคา ถูกสุด 5,000 บาท แพงสุด 25,000 บาท ราคานี้แฟนฟุตบอลเรียกว่า "เป็นราคาที่เหลือเชื่อ" เมื่อเทียบกับเกมส์ลิเวอร์พูล แมนยูฯ  แพงกว่ายูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ นัดชิงชนะเลิศ 

กลยุทธ์ดึง "ศิลปินเกาหลี-ผู้ค้าออนไลน์" 

สุดท้ายบัตรเหลือ และเหลือเกือบครึ่งของความจุสนาม จากนั้นผู้จัดโปรโมตว่าจะนำ "แจ็คสัน หวัง" มาโชว์ก่อนเริ่มเกมส์ แจ็คสัน มีแฟนคลับไม่น้อย มีผู้ติดตามอินสตาแกรมกว่า 28 ล้านคน หวังใช้กลยุทธ์ "เอนเตอร์เทนเมนต์" ดึงแฟนคลับแจ็คสัน มาร่วมซื้อบัตร

บัตรคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี แพงสุด เคยขายราคา 8,500 บาท แต่งานนี้แฟนคลับอาจจะต้องซื้อตั๋วฟุตบอล 20,000 บาท ไปดูแจ็คสันเป็นคำถามคาใจแฟนๆ

ไม้ตายสุดท้ายคือ พิมรี่พาย มาอยู่ในแผน ตั๋ว 20,000 ใบอยู่ในมือพิมรี่พาย โดยอ้างว่าทุ่มเงิน 400 ล้านบาท ซื้อไว้ตั้งแต่แรก และนำมาขาย ถูกกว่าราคาหน้าบัตร เช่น บัตรราคา 20,000 บาท ขาย 15,000 บาท บัตรราคา 15,000 บาท ขาย 11,000 บาท

"วินิจ" ชี้เป็นสิทธิ "พิมรี่พาย" ขายตั๋วถูกกว่า

นายวินิจ ชี้แจงว่า ตั๋วที่พิมรี่พายนำไปขาย เดิมเป็นโควตาของสโมสร นำไปขายในต่างประเทศ แต่ขายไม่หมด จึงส่งคืนกลับมา ซึ่งขายให้พิมรี่พาย เต็มราคา ส่วนพิมรี่พายจะนำไปลดราคา หรือจัดโปรโมชันก็เป็นสิทธิของเขา

นอกจากนี้ ยังชี้แจงว่าตั๋ว 20,000 ใบ คือส่วนที่ไม่ได้มีการขายในระบบตั้งแต่แรก แต่เป็นตั๋วที่กันไว้สำหรับทำการตลาดในต่างประเทศ เนื่องจากปัญหาของการเดินทางของแฟนบอลที่ไกลเกินไป โดยเฉพาะแฟนบอลในอังกฤษ ทำให้ต้องดึงตั๋วกลับมาขายเองในที่สุด

สำหรับตั๋ว 20,000 ใบที่พิมรี่พาย เอามาขาย ได้มาจากไหน ในจำนวนนี้มีการแบ่งไว้เป็นโควต้าสโมสรลิเวอร์พูล และ แมนฯยู ทีมละ 6,000 ใบ และที่เหลืออีก 8,000 ใบ เป็นโควต้าทีทำการตลาดในต่างประเทศ ซึ่งมีการจำหน่ายในระบบ Ticket operator เหมือนในไทย

แม้ว่าฝ่ายจัดจะยืนยันว่าขายราคาเต็มให้พิมรี่ พาย เหมือนบริษัทอื่นๆ ที่มีการเหมาเป็นล็อตเช่นกัน แต่ทัวร์ก็ไปลงอยู่ดี เพราะแฟนบอลที่เขาซื้อไปก่อนหน้านี้ต่างสะท้อนความเห็นว่าเสียความรู้สึก

 

แฟนบอลหงส์-ผี ผิดหวัง เจอตั๋วหั่นราคา 

แม้นายวินิจ จะบอกว่า เป็นเรื่องของกลไกการตลาด ซื้อก่อนได้ก่อน และพิมรี่ พาย ไม่ได้ซื้อไว้ล่วงหน้า เพิ่งจะมาซื้อเมื่อ 3 วันที่แล้ว แต่เหตุการณ์เมื่อคืนนี้ทำให้แฟนบอลแสดงความคิดเห็นไปในทางลบ

หลายคนบอกว่า "เสียความรู้สึก" หลังจากที่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการกดจองตั๋วในระบบ สุดท้ายหมดในพริบตา แถมยังโดนค่าธรรมเนียมเข้าไปอีก บางคนบอกลงทุนซื้อ 20,000 แต่เจอขายตัดราคา 15,000

ในขณะที่แผนการดึง แจ็คสัน หวัง อดีตสมาชิกวง GOT 7 มาเปิดคอนเสิร์ตก่อนแข่ง 2 ชั่วโมง เพื่อหวังดึงกลุ่มแฟนคลับของเขาเข้ามาดูบอล ก็ถูกแฟนบอลวิพากษ์ วิจารณ์เช่นกันว่าแผนนี้แทบจะเปลี่ยน แปลงอะไรไม่ได้เลย 

 

ในมุมของผู้จัด แผนนี้ทำให้เขาไม่ต้องเสี่ยงขาดทุน ถ้าถามว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้การขายตั๋วไม่เป็นไปตามเป้าอย่างที่ฝ่ายจัดคิดไว้ในตอนแรก คือตั๋วแดงเดือดมีราคาแพงจนเกินไป และเมื่อเทียบกับตั๋วลิเวอร์พูล กับ คริสตัล พาเลซ ที่จะไปเตะที่สิงคโปร์วันที่ 15 ก.ค.นี้ อาจจะมีส่วนให้แฟนบอล ตัดสินใจไปดูที่สิงคโปร์ดีกว่ามั้ย

ราคาตั๋วแดงเดือด (กรุงเทพฯ) ราคาถูกสุดคือ 5,000 บาท สูงสุด 25,000 บาท ขณะที่ราคาตั๋วลิเวอร์พูล-คริสตัล พาเลซ (สิงคโปร์) ราคาถูกสุด 3,800 บาท และแพงสุด 7,500 บาท แต่นายวินิจ กลับมองว่า แมตช์ที่สิงคโปร์ แทบจะไม่มีผลต่อการตลาดในไทยเลย เพราะสุดท้ายแล้วแฟนบอลก็จะเลือกดูเกมที่เขาพอใจ
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลกังขา​ #พิมรี่พาย​ ไลฟ์ขายต่อ​ "บัตรศึกแดงเดือด"​ นับหมื่นใบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง